Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tuyên bố chung của các Thủ lĩnh “ Nhóm 4 bên Normalskoi”

Thứ năm, 12/02/2015 | 06:24
Tuyên bố chung của của Tổng thống Nga, Tổng thống Ukraine, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức ủng hộ các biện pháp tổng hợp, thực hiện thỏa thuận Minsk, được thông qua 12/2/2015.
Tuyên bố chung của các Thủ lĩnh “ Nhóm 4 bên Normalskoi”
Tổng thống Nga, tổng thống Ukraine, tổng thống Pháp và thủ tướng Đức khẳng định hoàn toàn tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Các thủ lĩnh quốc gia này tin tưởng chắc chắn rằng chỉ có thể giải quyết khủng hoảng bằng biện pháp hòa bình, không thể có biện pháp nào khác. Họ sẵn sàng áp dụng mọi biên pháp có thể, riêng, hoặc chung vì mục đích này.
Các thủ lĩnh quốc gia đã nhất trí với các biện pháp tổng hợp để thực hiện thỏa thuận Minsk, được thông qua và ký kết ngày 12/2/2015 và những người đã ký biên bản Minsk ngày 5/9/2014, biên bản ghi nhớ Minsk 19/9/2014. Các thủ lĩnh quốc gia sẽ đóng góp vào quá trình này và sử dụng ảnh hưởng của mình, tương ứng với các bên để tác động thực hiện các biện pháp tổng hợp nêu trên.
Pháp và Đức sẽ giúp đỡ về kỹ thuật để ủng hộ việc khôi phục lại mảng ngân hàng tại các vùng khủng hoảng, với khả năng bằng cách thành lập cơ chế quốc tế để tác động việc thực hiện trả lương và các bảo hiểm xã hội.
Thủ lĩnh các nước chia sẻ nhận thức rằng, củng cố hợp tác giữa châu Âu, Nga và Ukraine sẽ tạo khả năng giải quyết khủng hoảng. Với mục đích đó, họ ủng hộ việc tiếp tục đối thoại 3 bên giữa Nga, Ukraine và châu Âu về vấn đề năng lượng, để thực hiện các bước trong việc phát triển “ thỏa thuận gas mùa đông”.
Các thủ lĩnh các nước ủng hộ đối thoại 3 bên giữa châu Âu, Nga, Ukraine với mục đích soạn thảo các quyết định thực tế về các vấn đề mà phía Nga quan ngại, có liên quan với hiệp ước gia nhập  Ukraine vào liên minh châu Âu, về vấn đề thương mại tự do giữa Ukraine và châu Âu.
Như trước đây, các thủ lĩnh quốc gia trung thành với ý tưởng thành lập không gian chung về kinh tế, nhân đạo từ Atlantik, đến Thái bình dương, trên cơ sở hoàn toàn tôn trọng quyền quốc tế và các nguyên tắc của OSEC.
Các thủ lĩnh quốc gia trước tiên sẽ trung thành với việc thực hiện thỏa thuận Minsk. Với mục đích này họ đã thỏa thuận về việc thành lập cơ chế kiểm soát hình thức “ Normandski”, sẽ thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, theo nguyên tắc, các cấp chức vụ cũ là đại diện của bộ ngoại giao.

Theo segodnya.ua