Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Người dân Donbass mua, bán và đổi tiền từ thẻ sang tiền mặt như thế nào

Thứ tư, 11/02/2015 | 07:07
Từ tháng 11 năm ngoái, khi nhà băng cuối cùng tại Donbass đóng cửa, trước mắt người dân Donbaas đặt ra một vấn đề rất không bình thường:  Làm thế nào để sống khi không có tiền mặt? Các loại thẻ ngân hàng không thể thanh toán được tại các ngân hàng hoặc tại các cửa hàng khác. Người dân phải nghĩ ra cách để giải quyết vấn đề mớ
Người dân Donbass mua, bán và đổi tiền từ thẻ sang tiền mặt như thế nào
Trước ngày 21/1 thì người dân Donbass thường xuyên đi ra các vùng do chính quyền Ukraine kiểm soát, nơi các nhà băng, các cửa hàng thanh toán bằng thẻ để mua sắm hoặc rút tiền mặt. Nhưng sau khi chính quyền Ukraine áp dụng chế độ ra vào các vùng ATO bằng thẻ ra vào thì việc mua bán, rút tiền bằng thẻ trở thành vấn đề bất khả thi. Người dân đành phải thực hiện việc này theo cách khác.
Theo lời kể của người dân thì, tại các trạm kiểm soát các nhân viên cho phép ra vào bằng cách trả tiền 500 gr cùng với xe cá nhân. Có thể mua thẻ ra vào với giá 1 ngàn gr và những người dân còn lại có thể qua người có thẻ nhờ rút tiền hộ.
Tại trung tâm Donetsk cũng có thể nhận tiền mặt từ thẻ bằng dịch vụ phí từ 5-10%: Người cần nhận tiền mặt qua đường Internet- banking chuyển tiền sang thẻ cho người làm dịch vụ và trả thêm tiền %.
Mua giấy chứng nhận thực phẩm: Tại Donetsk không còn lại cửa hàng nào thanh toán bằng thẻ nữa. Có một siêu thị tại Donetsk bán thẻ chứng nhận thực phẩm, thanh toán bằng thẻ, cộng thêm 5 % phí dịch vụ. Thẻ này có thể đổi lấy thực phẩm theo số tiền ghi trong giấy chứng nhận.
Theo segodnya.ua