Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga cáo buộc NATO làm nghiêm trọng thêm tình hình khủng hoảng tại Ukraine

Thứ sáu, 06/02/2015 | 23:20
Nga cũng bày tỏ mối lo ngại về việc NATO quyết định thành lập 6 đơn vị quân sự tại các quốc gia thuộc trung tâm Châu âu.
Nga cáo buộc NATO làm nghiêm trọng thêm tình hình khủng hoảng tại Ukraine
Đại diện thường trực của Nga tại NATO Aleksandr Grusko tuyên bố: “ NATO đóng vai trò cực kỳ phá hoại. Vì quan điểm chính trị và các âm mưu đổ trách nhiệm cho Nga do tình hình khủng hoảng xấu đi, cũng như các chương trình kỹ thuật quân sự và các hỗ trợ tham vấn cho Kiep,  triển vọng chính trị giải quyết  khủng hoảng càng trở nên xa vời. Thực tế NATO  khuyến khích “ đảng chiến tranh” tiếp tục các hành động quân sự.
“ Các mối quan hệ của chúng ta đường như đã đạt đến điểm đóng băng” – Grusko nêu rõ, hợp tác giữa Nga và NATO đã chấm dứt hoàn toàn.
Theo lời của đại diện thường trực Nga, ngay cả khi tìm được biện pháp giải quyết khủng hoảng tại Ukraine, vẫn sẽ khó khăn để khôi phục lại mối quan hệ thân thiện giữa Nga và NATO. Nga tỏ mối quan ngại trước việc các bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO quyết định thành lập 6 đơn vị quân đội tại 6 địa điểm ở các nước trung tâm  châu Âu, các tác động giúp Grudia. Những hành động này Grusko gọi là “mìn nổ chậm”.
Đồng thời ông cũng gọi vùng Pribantic là vùng “ đe dọa quân sự trực tiếp”, nhưng nhờ có sự giúp đỡ của NATO, vùng này trở thành vùng đối đầu quân sự.
Ngoài ra Grusko tuyên bố, phía Nga không có dự định khởi động đàm phán về việc dỡ bỏ cấm vận mà phía Nga không phải là phía khởi xướng, đồng thời ông cho biết NATO cũng không cung cấp các điều kiện cụ thể, đòi hỏi phía Nga phải thực hiện để nối lại sự hợp tác.

Tin đáng chú ý trong ngày: 
Người phát ngôn của tổng thống Nga Peskov tóm tắt kết quả cuộc hội đàm giữa Putin, Olland và Merkel ngày 6/2:
 “Tổng thống Nga Putin, tổng thống Pháp Olland, thủ tướng Đức Merkel, tổng thống Ukraine Porosenko, chủ nhật này sẽ có những trao đổi bằng điện thoại và tổng kết sơ bộ kết quả  nội dung tài liệu về giải quyết khủng hoảng tại miền Đông Ukraine”.
Peeskov cho biết, hôm nay cuộc đối thoại giữa các thủ lĩnh quốc gia Nga, Pháp, Đức diễn ra có tính chất xây dựng và nhiều nội dung rất có ý nghĩa.
Theo segodnya.ua