Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đồng Grivna và nền kinh tế được “ thả nổi tự do, không có điểm neo nào” – Các nhà bình luận kinh tế.

Thứ sáu, 06/02/2015 | 23:13
Theo ý kiến của nhà kinh tế học Aleksandr Savchenko, đồng Grivna bị mất giá đột ngột là do chính phủ và ngân hàng trung ương Ukraine bất lực.
Đồng Grivna và nền kinh tế được “ thả nổi tự do, không có điểm neo nào” – Các nhà bình luận kinh tế.
Năm ngoái nhà băng đã in một lượng tiền từ 200- 250 tỷ Grivna. Năm nay các nhà phân tích kinh tế dự đoán một lượng tiền tương tự cũng được tung ra. Lượng tiền lớn như vậy được in ra sẽ dẫn đến sụp đổ nền kinh tế Ukraine. Các dự tính để ổn định đồng Grivna không có vì nguồn ngoại tệ đã cạn kiệt và mức lạm phát vượt quá mức quy định.
“ Ngân hàng trung ương và chính phủ vui mừng công bố với giới kinh doanh rằng họ đã cắm neo tất cả để giữ sự ổn định nền tài chính. Nhưng thực tế họ không kiểm tra và điều tiết giá cả, điều tiết tỷ giá, cũng không kiểm tra và điều tiết việc phát hành tiền tệ. Trong điều kiện như vậy sự đổ vỡ của nền kinh tế và hệ thống tài chính là tất yếu và chỉ còn lại vấn đề thời gian, có thể là vào tháng 4 hoặc tháng 5” – nhận định của chuyên viên ngân hàng Savchenko.
Savchenko một lần nữa khẳng định, trong điều kiện như vậy thì các khoản vay quốc tế cũng không thể cứu vãn sự sụp đổ của hệ thống kinh tế đất nước, chỉ giúp kéo dài thêm thời gian.
Chuyên viên ngân hàng nhìn thấy trong đó một số nguyên nhân:
“ Ngân hàng trung ương và chính phủ thực hiện một chính sách như vậy do nguyên nhân không có năng lực, nguyên nhân thứ hai là do tham nhũng, vì theo ông khi trong nước có 3 tỷ giá ngoại tệ thì có thể “ nhận được lợi nhuận tới 20%/ ngày”.
Theo segodnya.ua