Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Putin đề nghị Merkel và Olland tự trị hóa Donbass

Thứ sáu, 06/02/2015 | 23:01
Kế hoạch giải quyết hòa bình khủng hoảng Donbass xem xét lại đường phân chia lãnh thổ Donbass do phiến binh kiểm soát, sáng kiến này do tổng thống Nga Vladimir Putin khởi xướng – tin tức từ tòa soạn báo Anh The Guardian.
Putin đề nghị Merkel và Olland tự trị hóa Donbass
Theo đề nghị này thì về hình thức, DHP và LHP vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine, nhưng với điều kiện được tự trị.
Đồng thời trong thời gian này, đại đa số các thế lực chính trị tại Kiev cho rằng, có thể chấp nhận đóng băng khủng hoảng tại Donbass, nhưng cũng với điều kiện là phần lãnh thổ đó phải do Nga cung cấp tài chính.
Tác giả bài báo viết, nếu như không tin tưởng vào sự thành công của thỏa thuận thì thủ tướng Đức Merkel đã không tới Moscow.
Putin không muốn chiếm lãnh thổ mà quân ly khai chiếm đóng, nhưng muốn giữ quyền kiểm soát vùng này để làm suy yếu và làm bất ổn tình hình Ukraine.
Ngoài ra Putin, Merkel, Olland sẽ bàn về việc đưa quân đội gìn giữ hòa bình quốc tế tới Donbass.
Cũng có thông tin là, sau các chuyến công du tại Kiep và Moscow, thủ tướng Đức Merkel sẽ bay tới Woasinton để gặp Obama.

Tin liên quan:
* Kremli sẵn sàng hòa giải, nhưng để giảm căng thẳng tại Donbass cần tháo bỏ cấm vận  - Đại sứ Nga tại Pháp Aleksandr Orlov. Ông gọi cuộc gặp mặt của tổng thống Nga với tổng thống Pháp và thủ tướng Đức tại Moscow hôm nay là “ cuộc gặp mặt của hy vọng”
Theo ông, để giảm căng thẳng, leo thang cần thực hiện kế hoạch gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Ngừng bắn khẩn cấp, không được bắn vào các điểm dân cư, các thành phố của Ukraine từ các loại vũ khí hạng nặng. Giai đoạn 2: Áp dụng chế độ kiểm tra có hiệu quả việc thực hiện ngừng bắn.
Đại sứ Nga tại Pháp nêu rõ tầm quan trọng của sự tham gia trực tiếp của Pháp và Đức trong quá trình đàm phán, vì 2 nước này đứng ra bảo đảm cho việc thực hiện ngừng bắn. Sau đó xác định tình trạng của các tỉnh miền Đông Ukraine, trong đó Nga ủng hộ việc toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
“ Nếu đạt được thỏa thuận này thì Nga, Mỹ, châu Âu sẽ đứng ra bảo đảm”
Ngoài ra Đại sứ nga tuyên bố, để giảm căng thẳng, phương Tây cần dỡ bỏ toàn bộ cấm vận đối với Nga. 
Theo podrovnosti.ua 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN