Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kênh truyền hình “ Inter” gửi bức thư ngỏ kêu gọi bảo vệ tự do ngôn luận

Thứ hai, 02/02/2015 | 23:41
Kênh truyền hình “ Inter” gửi bức thư ngỏ trước tình hình đe dọa tự do ngôn luận tại Ukraine.
Kênh truyền hình “ Inter” gửi bức thư ngỏ kêu gọi bảo vệ tự do ngôn luận
Bức thư này được gửi đến cho tổng thống Porosenko, thủ tướng Yashenhuk, chủ tịch quốc hội Groisman, chánh văn phòng phủ tổng thống Lozkin, lãnh đạo các đảng phái trong quốc hội và chủ tịch của nhóm OSEC phụ trách về tự do ngôn luận, lãnh đạo của đại diện châu Âu tại Ukraine.
Sau đây là nội dung bức thư:
Thư ngỏ của kênh truyền hình “ Inter” trước sự đe dọa tự do ngôn luận tại Ukraine.
Chúng tôi kêu gọi tới tất cả những ai không bàng quan trước tự do ngôn luận của Ukraine, sự dân chủ và độc lập.
Mặc dù chính quyền Ukraine đã công bố sự lựa chọn châu Âu và bảo vệ quyền tự do, dân chủ của người dân, thời gian cuối đây, những hành động của một số quan chức cao cấp, các đại biểu quốc hội và một số đảng phái trong quốc hội đã chứng minh điều ngược lại và có thể đặt dấu chấm hết tương lai châu Âu của đất nước chúng ta.
Đó là vấn đề liên quan đến 4 điều luật ( số 1317, 1768, 1824, 1889 ) được các đại biểu quốc hội thuộc nhóm cầm quyền đưa ra xem xét tại quốc hội, theo kế hoạch, sẽ thông qua vào ngày 3/2. Những điều luật đó có những nội dung khác nhau, như có chung về bản chất là đe dọa tới tự do ngôn luận. Phân tích về tính luật pháp thì thấy, các tài liệu này chứng tỏ rằng, việc được quốc hội thông qua các luật này đãbắt tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng tại Ukraine phải quỳ gối.
Dưới dạng cấm các hình thức tuyên truyền chống Ukraine, các điều luật đươc đưa ra quốc hội xem xét đã cho phép cơ quan kiểm tra- Hội đồng quốc gia về truyền thông có quyền hành không hạn chế trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình, cho phép cơ quan này khả năng không cần quyết định của tòa án dừng truyền tải các tin tức độc lập bởi chính quyền. Những điều luật đó đã đưa ra các hạn chế và cấm đoán không có cơ sở, tiếp theo là chấm dứt sự tồn tại của đa số các kênh truyền hình và truyền thông, mà  thành viên  đồng sở hữu là các đối tác nước ngoài.
Các điều luật nêu trên là sự đe dọa lớn đối với ngành truyền thông  nước nhà trong tất cả những năm độc lập. Sự thông qua các điều luật này cho phép Hội đồng quốc gia về truyền thông có thể tự quyết định theo ý mình mà không cần quyết định của tòa, có thể dừng trong 6 tháng, chấm dứt hoạt động của bất cứ kênh nào, đài nào. Thực tế, đó là sự hủy diệt đối với kênh đó. Có thể nói bằng cách khác là, một số người của chính quyền, với cách xem xét chủ quan của mình có thể xem xét, quyết định các nhà báo phải yêu nước như thế nào, phải phê phán chính quyền và các nhà chính trị như thế nào.
Đặc biệt là, các điều luật về cấm những người nước ngoài tham gia sở hữu các công ty truyền  thông, lặp lại luật pháp của Nga, trong đó các đại biểu quốc hội chỉ định khi nào thì phê phán các quy định pháp luật về điều chỉnh thị trường truyền  thông. Hơn thế nữa, mô hình của Ukraine còn cứng rắn hơn, bởi vì không cho phép  kênh truyền hình có thời gian chuyển giao và không phân biệt các hình thức sở hữu. Thông qua các luật này chính quyền có thể đóng cửa các kênh truyền hình không trong tay họ.
Tất cả mọi sự độc đoán được bắt đầu bằng nhiều cách khác nhau, nhưng kết thúc đều giống nhau: Kiểm tra toàn bộ cuộc sống của nhà nước và cá nhân, bỏ qua tất cả các chuẩn, nền tảng dân chủ. Tự do ngôn luận  không chỉ  là những lời nói đẹp, mà là những cơ sở cần thiết để xây dựng đất nước tự do dân chủ, một đất nước đã vươn tới chống tham nhũng và chống lạm dụng  quyền lực.
Vì thế chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các cán bộ Ukraine, các nhà chính trị, các nhà phân tích truyền thông và những công dân không bàng quan, ảnh hưởng tới các nhà chính trị, những người dùng bàn tay của mình muốn áp dụng sự hạn chế dân chủ tại Ukraine về tự do ngôn luận.
Chúng tôi công khai tuyên bố, sẽ đấu tranh với sự giả dối của chính phủ- ở bất cứ cấp nào. Chúng tôi sẽ đấu tranh và giành quyền dân chủ tự do ngôn luận và quyền của con người với chính kiến riêng của mình.
Chúng tôi đòi các đại biểu quốc hội bỏ không xem xét các điều luật nêu trên và cùng với các đại diện của các giới truyền thông soạn thảo các luật mới, có tính đến quyền lợi của không chỉ các quan chức Ukrine, mà cả quyền lợi của các công dân Ukraine, những người có quyền về chính kiến của mình và các hãng thông tấn được nhận các đảm bảo rằng, bộ máy nhà nước và hệ thống trừng phạt  sẽ không được sử dụng để chống sự truyền thông độc lập.
Kính trọng!
Chủ tịch hội đồng quản trị kênh “ Inter”
E.A Benkendorf.
Theo podrovnosti.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN