Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đại sứ Mỹ tại Ukraine: Nền kinh tế Ukraine là nền kinh tế công nghiệp điện năng kém hiệu quả nhất thế giới

Thứ hai, 02/02/2015 | 23:19
Đại sứ Mỹ tại Ukraine Paiet cho rằng, Ukraine cần nhanh chóng cải cách lĩnh vực năng lượng vì nền kinh tế Ukraine là nền kinh tế công nghiệp điện năng kém hiệu quả nhất thế giới. Ông nói: “ Lĩnh vực quan trọng nhất cần cải cách – lĩnh vực năng lượng.
Đại sứ Mỹ tại Ukraine: Nền kinh tế Ukraine là nền kinh tế công nghiệp điện năng kém hiệu quả nhất thế giới
 Đó là vết thương lớn trên nền kinh tế Ukraine. Lần cuối cùng khi tôi kiểm tra các số liệu trong lĩnh vực này thì thấy, việc trợ giá lên tới 7% tổng sản phẩm quốc gia. Phần lớn thu nhập từ lĩnh vực này vào túi các tỷ phú lớn”.
“ Trong vòng 10 năm các vị không có một đầu tư nào vào lĩnh vực tiết kiệm năng lượng mà các nước khác đã sử dụng các công nghệ khoa học. Sự thất thoát về công nghệ của Naftogas chiếm tới 20%! Có nghĩa là có tới 1/5 được xếp vào loại là “ vứt đi”, không bao giờ có sự “ vứt đi” bởi vì – đơn giản là bị đánh cắp”
Đại sứ Mỹ cho rằng, khi tăng cường hiệu quả năng lượng của nền kinh tế Ukraine thì sẽ giảm sự phụ thuộc vào Nga và giảm được mức tham nhũng trong xã hội.
Theo ông, đấu tranh chống tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng là rất phức tạp bởi vì sẽ  đụng chạm tới tài khoản ngân hàng của một số người có ảnh hưởng lớn. Nhưng ông nhấn mạnh, đó là vấn đề quan trọng có tính chất sống còn của nhà nước.
Cũng cần nhắc lại là, trước đây Ukraine là nước xuất khẩu điện. Nhưng sau khi có chiến sự tại Donbass, Ukraine phải nhập điện của nước ngoài trong đó cũng có nhập điện từ Nga.
Tin đáng quan tâm:
* Đầu tư vào kinh tế Donbass  trong vòng 9 tháng năm 2014 bị giảm đi 9 lần so với năm 2013. Theo thông báo của Ủy ban đầu tư và phát triển công nghệ tỉnh Donbass thì 9 tháng 2014 số tiền đầu tư nước ngoài vào Donbass chỉ còn 25, triệu đôla, tức là giảm đi 9 lần so với cùng kỳ năm trước. Dòng tiền đầu tư rút khỏi Donbass từ tháng 1-9 là 832,1 triệu đôla.
Theo segodnya.ua