Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

EBCD nêu nguyên nhân làm đổ vỡ tài chính tại Ukraine.

Chủ nhật, 01/02/2015 | 23:06
Ngân hàng cấu trúc và phát triển châu Âu (EBCD ) cảnh báo Ukraine về sự đổ vỡ tài chính nếu như không khẩn cấp tiến hành các biện pháp cải cách.
EBCD nêu nguyên nhân làm đổ vỡ tài chính tại Ukraine.
Giám đốc điều hành của ngân hàng này phụ trách về các nước Đông Âu và Kavkaz Fransis Malik tuyên bố: “ Ukraine hành động không nhanh để ngăn chặn đổ vỡ tài chính… hiện nay tôi thấy nói nhiều hơn làm trong vấn đề cải cách, về những thay đổi thực tế chứ không phải chỉ là việc thông qua những thay đổi về luật pháp”
Bước đầu tiên Ukraine phải tiến hành đó là cải cách hệ thống ngân hàng, lĩnh vực năng lượng và môi trường đầu tư.
Ông khuyên làm sạch môi trường thị trường ngân hàng khỏi những tay chơi không  “sạch”, cải cách Naftogas, thực hiện những quy tắc trung thực trong kinh tế để cuốn hút đầu tư nước ngoài.
Để đưa những điều ấy thành hiện thực, chính quyền Ukraine có rất ít thời gian.
Malik đánh giá tích cực công tác của các lãnh đạo ngân hàng trung ương và cho rằng việc làm mất giá đồng gr và chính sách tiền tệ là những quyết định chính trị.
Malik cho biết khi xem xét đến vấn đề cho Ukraine vay nợ, Ngân hàng cấu trúc và phát triển châu Âu có lưu ý đến các quyết định cho vay của Quỹ tiền tệ thế giới, sự xuất hiện các dự án tốt và tình hình cải cách tại Ukraine. Ông nói: “ Nếu như trong thời gian gần tới đây, Quỹ tiền tệ thế giới không thông qua kế hoạch ủng hộ Ukraine thì đó là mối nguy cơ. Sẽ là tốt nếu như Quỹ này thông qua gói hỗ trợ của mình vào cuối tháng 2”.
Gói đầu tư đầu tiên Ngân hàng cấu trúc, phát triển châu Âu dự định đầu tư vào Ukraine 150 triệu đôla cho công ty “ Ukrtransgas” để hiện đại hoa hệ thống đường ống dẫn gas.  Nhưng thực tế dự án này chưa thể bắt đầu vì chính phủ Ukraine không có các nỗ lực để cải cách trong lĩnh vực khí đốt.
Malik tuyên bố, nhà băng cấu trúc và phát triển châu Âu không có mức trần giới hạn đầu tư năm 2015 và tiếp tục hợp tác với Ukraine mặc dù có chiến tranh. Ông kết luận: “Ukraine cần 3 thứ: Tiền, kiến thức và nguyện vọng chính trị. Tiền và kiến thức chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, còn nguyện vọng chính trị - là 100% ý nguyện của Ukraine. Những thay đổi tích cực cần thiết cho chính Ukraine chứ không phải cho nhà băng hoặc Liên minh châu Âu”
Theo podrovnosti.ua