Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thủ lĩnh khủng bố ra tối hậu thư cho Poroshenko

Chủ nhật, 01/02/2015 | 00:32
Các thủ lĩnh của DHP và LHP Zakharchenko và Plotnhiski ra tối hậu thư cho tổng thống Poroshenko về việc tham gia vào đàm phán tại Minsk.
Thủ lĩnh khủng bố ra tối hậu thư cho Poroshenko
Các thủ lĩnh phiến binh tuyên bố, họ sẽ không tới Minsk tham gia đàm phán với nhóm tiếp xúc nếu như Poroshenko không ra lệnh công khai rút các loại pháo ra khỏi đường tiếp xúc thực tại ngày 31/1.
Trước đây, bộ ngoại giao Ukraine thông báo, phía Ukraine sẵn sàng gặp để ký thỏa thuận Minsk chỉ khi có sự có mặt của Zakharchenko và Plotnhiski.
Trong thời điểm hiện tại, tại Minsk đã bắt đầu cuộc gặp gỡ của nhóm tiếp xúc về giải quyết tình hình Donbass, tham gia cuộc họp này về phía ly khai có Pusilin và Deinhevo.
Tin đáng chú ý trong ngày:
*  Cuộc gặp gỡ của nhóm tiếp xúc tại Minsk kéo dài 3 tiếng đã kết thúc không có kết quả.
Đại diện của phe ly khai tuyên bố, các tài liệu của thỏa thuận chưa được ký kết, cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục.
Cựu tổng thống Ukraine Kuchma cáo buộc phía ly khai làm đổ vỡ đàm phán do lãnh đạo của DHP và LHP vắng mặt, chỉ cử đại diện tới dự, ngoài ra họ còn đưa ra các tuyên bố có tính chất tối hậu thư đối với tổng thống Porosenko.
* Sau khi cuộc gặp gỡ của nhóm tiếp xúc kết thúc mà không đem lại kết quả, Belarusia đề nghị Nga và Ukraine phương án của mình để giải quyết khủng hoảng Donbass: “Chúng tôi cho rằng, hôm nay có cơ hội tốt để kết thúc đổ máu và đạt hòa bình, hòa thuận tại Ukraine. Chúng ta sẽ chờ đợi phản ứng của các đối tác đối với những đề nghị của chúng tôi. Phản ứng này sẽ rất có trọng lượng” – tuyên bố của Bộ trưởng ngoại giao Belarusia Vladimir Makei.
Chi tiết của những đề nghị từ phía Belarusia hiện tại chưa được công bố.
* Thứ 7 đẫm máu tại Debalsevo: Do pháo kích, 12 dân thường bị thiệt mạng. Quân đội Ukraine bị thiệt hại nặng phải rút khỏi Uglegorsk – thông báo của tiểu đoàn Azov.
Thứ trưởng bộ nội vụ Grudia levana Izoriu thông báo, các công dân Grudia đang tham chiến trong hàng ngũ quân chính phủ Ukraine sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngược lại, các công dân Grudia tham chiến trong lực lượng phiến binh sẽ bị truy tố trước pháp luật.
* Hy lạp từ chối tiếp xúc với các đối tác cho vay tiền châu Âu.
Bộ trưởng tài chính mới của chính phủ Hy lạp Varufakis tuyên bố : “ Chúng tôi hứa với các cử tri của mình là chấm dứt hợp tác với đại diện của quỹ tiền tệ thế giới, ủy ban châu Âu và ngân hàng trung ương châu Âu vì chúng tôi phủ nhận các đề nghị về các biện pháp kinh tế”
* Chính phủ Mỹ cho phép thực hiện các dịch vụ tài chính tư nhân với Crimea, tức là cho phép các công dân Hoa kỳ và các nhà băng tư nhân Mỹ thực hiện các dịch vụ tài chính  không có mục đích thương mại với Crimea, ví dụ như mở tài khoản, chuyển tiền không phải mục đích thương mại đối với những người dân thường của Crimea, trả tiền điện tín, các dịch vụ bưu điện… Còn những người có trong danh sách đen thì không được thực hiện các dịch vụ này.
* Tổng thư ký NATO Stoltenberg gọi năm 2014 là năm đen tối của NATO: Tại Bắc phi và các nước Trung cận Đông xảy ra khủng bố trong các nước NATO. Phía Đông biên giới với Nga thì bị Nga chiếm Crimea, tình hình Donbass mất ổn định, có 400 lần máy bay quân sự Nga xâm phạm bầu trời các nước Pribal tic. NATO đã tiến hành 200 cuộc tập trận. Tuần tới các bộ trưởng quốc phòng của các nước thành viên NATO sẽ bàn về việc bố trí thêm 6 cơ sở quân sự tại Đông Âu.
* Hôm nay cơ quan thực thi pháp luật đã bắt giữ trưởng phòng tư pháp của tỉnh Odessa  Konstanchin Prodius vì tội nhận hối lộ 6 ngàn đôla Mỹ.
* Tỷ phú Ukraine Akhmetov bị Viện kiểm sát tối cao Ukraine hỏi cung về việc cung cấp  tài chính cho lực lượng khủng bố và các sự kiện Maidan.

Theo podrovnosti.ua