Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Poroshenko mời tác giả của các “ cú sốc trị liệu” Balserovik tham gia vào quá trình cải cách tại Ukraine

Chủ nhật, 01/02/2015 | 00:17
Ukraine quan tâm đặc biệt tới kinh nghiệm cải cách của Ba lan.
Poroshenko mời tác giả của các “ cú sốc trị liệu” Balserovik tham gia vào quá trình cải cách tại Ukraine
Tổng thống Ukraine Poroshenko tiến hành gặp gỡ với nhà kinh tế, nhà chính trị Ba lan Lesek Balserovik và mời ông tham gia vào quá trình cải cách tại Ukraine.
Poroshenko nêu rõ, hiện nay Ukraine là đối tượng của xâm lược, cần sự ủng hộ của thế giới để ổn định nền kinh tế, đồng thời tổng thống cũng nêu, đất nước đang có các cơ hội rất lớn để tiến hành cải cách.
Poroshenko khẳng định, Ukraine rất quan tâm tới kinh nghiệm cải cách của Ba lan trong lĩnh vực cải tổ chính quyền địa phương. Ba lan đã đạt nhiều thành tựu xuất sắc trong cải cách kinh tế và trở thành thành viên  chính thức của châu Âu.
Về phía mình, Balserovik nêu rõ, điều quan trọng nhất đối với Ukraine hiện nay là phải chứng tỏ sự trung thành với đường lối cải cách, trong đó cần dành sự chú ý đặc biệt cho vấn đề cải cách ngân sách, loại bỏ bất kỳ các loại trợ cấp, đồng thời cũng phải bảo vệ tầng lớp nghèo của xã hội. Ông nhắc lại, trong thời kỳ cải cách của mình, Ba lan đã cần phải cắt giảm thiếu hụt ngân sách bằng cách giảm chi phí hưu trí, tăng tuổi hưu trí lên tới 67.
Balserovik – là nhà  tổ chức và người mang các ý tưởng mới của cải cách kinh tế Ba lan ( được người ta gọi là “ sốc trị liệu” hay “ kế hoạch Balserovik”) – thúc đẩy nhanh giai đoạn của đất nước từ nền kinh tế theo kế hoạch sang đất nước có nền kinh tế thị trường. Ông từng là phó thủ tướng Balan, bộ trưởng tài chính, giám đốc nhà băng trung ương Balan.
Theo segodnya.ua