Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nhà thiết kế tên lửa lừng danh của Nga đã qua đời

Thứ ba, 13/08/2013 | 18:55
Trung tâm nghiên cứu Vũ trụ và Sản xuất Tên lửa Không gian Quốc gia Nga (TsSKB) ngày 13/8 cho biết nhà thiết kế tên lửa lừng danh Alexander Soldatenkov đã qua đời ở tuổi 86.

Trong tâm trí của công chúng thế giới, Soldatenkov là một "ngôi sao sáng" trong lịch sử khám phá vũ trụ của Nga nói riêng và toàn thế giới nói chung.

(Nguồn: en.rian.ru)

Theo nguồn tin trên, Soldatenkov đã qua đời từ hôm 11/8 tại thành phố Volga của Samara. Soldatenkov là người tiên phong trong sứ mệnh chế tạo tên lửa phục vụ cho chuyến bay của nhà du hành vũ trụ Yury Gagarin hồi năm 1961.

Đây là chuyến bay đầu tiên của con người vào thế giới không gian. Sau khoảng thời gian này, Soldatenkov tham gia thiết kế tên lửa R-7 cho tàu vận tải Tiến bộ năm 1979.

Từ năm 1985-2006, ông làm việc tại Trung tâm (TsSKB) với tư cách nhà thiết kế chính của tên lửa nổi tiếng R-7A và tên lửa Soyuz-2. Tên lửa Soyuz-2 là tên lửa đẩy 3 tầng được dùng để đưa các vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Hãng tin RIA Novosti của Nga còn cho biết Soldatenkov từng là giám đốc kỹ thuật cho dự án thiết kế khoảng 1.000 tàu phóng tên lửa và từng cứu mạng phi hành gia Vladimir Titov trong một sự cố khởi động tên lửa hồi năm 1983 .

Nước Nga đã trao tặng nhiều giải thưởng quốc gia cao quý cho Soldatenkov vì những cống hiến trong sự nghiệp của mình bao gồm giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Lenin và Huân chương Anh hùng Lao động năm 1987. Ông đã trở thành công dân danh dự của thành phố Samara (Volga), nơi đặt trụ sở TsSKB - Cơ quan làm việc của Soldatenkov./.

Thạch Thảo (Vietnam+)

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN