Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chính quyền của các vùng dân cư cạnh chiến tuyến bỏ chạy, bỏ mặc số phận của dân chúng – Tỉnh trưởng Lugan Moskal

Thứ sáu, 30/01/2015 | 23:32
Vùng dân cư Novotoskovskoe, thuộc tỉnh Lugan bị cắt đứt khỏi sự kiểm soát của chính quyền Ukraine do các sự kiện chiến sự tại trạm đồn trú số 29 và 31.
Chính quyền của các vùng dân cư cạnh chiến tuyến bỏ chạy, bỏ mặc số phận của dân chúng – Tỉnh trưởng Lugan Moskal
Lợi dụng tình trạng có sương mù, phiến binh đã bắn loạn xạ, làm thiệt hại quá nửa làng. Các đại diện cho chính quyền địa phương, ngay từ khi xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm đầu tiên đã bỏ chạy. Tỉnh trưởng Lugan Morskal đã kể lại chuyện này khi ông đem hàng cứu trợ nhân đạo đến cho người dân trong vùng. Ông kể: “ Không thấy chủ tịch, không thấy các đại biểu hội đồng. Tất cả đã bỏ chạy rồi. Hiện nay tại đây còn 300 người, không có cửa hàng nào làm việc. Tất cả đều đóng cửa. người dân không còn đồ ăn dự trữ. Hôm nay chúng tôi chở đến 10 tấn hàng viện trợ nhân đạo và những đồ dùng vệ sinh”
Vùng dân cư này không có nước và điện, vì chiến sự nên không thể gửi đội đến sửa chữa. Theo ông, nếu trong thời gian tới vấn đề không được giải quyết thì phải chở nước đến cho người dân.
Theo lời tỉnh trưởng Moskal, hiện ông đang tổ chức lập danh sách sơ tán cho trẻ nhỏ đến các vùng an toàn, được tổ chức sưởi ấm và ăn uống, học hành đầy đủ.
Trước khi chiến sự xảy ra dân chúng tại đây có trên 2 ngàn người.
Tin đáng chú ý:
* Những điểm “ nóng nhất”  tại Donbass 30/1: Những hậu quả khủng khiếp của cuộc chiến và pháo kích.
Lại xảy ra chết người hàng loạt tại Donetsk. Có khoảng từ 7 -12 người bị thiệt mạnh do pháo kích. Pháo kích làm nổ tung phố Trudovưk rezervov , xe điện số 14 bị trúng đạn tại đại lộ Matrosova. Khách sạn Evropa cũng bị bắn ít nhất 5 người chết 12 người bị thương. Chiến sự vẫn diễn ra khốc liệt tại Debalsevo và Uglegork. Riêng tại Debalsevo đội cứu hộ từ đống đổ nát đã lấy ra thi thể của 8 người bị vùi lấp. Tại Gorlovka, vùng do phiến binh kiểm soát cũng có  7 người bị đạn pháo giết hại và 19 người bị thương, trong đó 13 người phải nhập viện. Trong ngày tại vùng ATO có 5 binh sĩ quân chính phủ bị thiệt mạng và 23 binh sĩ khác bị thương. 
* Nhà báo, đại biểu quốc hội Ukraine, trợ lý của bộ trưởng bộ nội vụ Boiko cáo buộc đại biểu quốc hội, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn “ Donbass” Semenchenko  là kẻ lừa đảo, làm giả mạo giấy tờ.
Theo nhà báo Boiko thì, Semenchenko, chẳng là ai khác mà là kẻ lừa đảo, theo ông, tên thật của Semenchenko là Konstanchin Grisin, đã tự viết lại tiểu sử của mình, tham gia vào Vệ binh quốc gia mới chỉ vào tháng 8/2014 và ngày hôm sau nhận hộ chiếu với cái tên mới, làm giả con dấu của tiểu đoàn và tự giới thiệu là trung tá và là chủ tịch quỹ từ thiện…
“ Sau đó, Grisin ( Semenchenko) đã thu thập hàng triệu gr và vài triệu đôla, số tiền này hoàn toàn nằm trong túi ông ta, có chia cho những kẻ đồng lõa.  Ông ta tích cực buôn bán vũ khí với những kẻ ly khai tại Donbass. Vì những thứ liên quan đó, tôi biết đến có sự tồn tại của Grisin hồi tháng 3, chính xác hơn là vào tháng 4” _ nhà báo Boiko khẳng định.
Về phía mình tiểu đoàn trưởng Semenchenko cho rằng, đó là những điều bịa đặt của những “ cái đầu bệnh hoạn”
Nhà báo Boiko thách, nếu đối thủ không đồng ý, hãy kiện ra tòa.
Chúng ta hãy cùng theo dõi diễn biến của sự kiện.
* Nhà Trắng giải thích tại sao Obama không cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Tổng thống Mỹ Obamatin tưởng rằng, không nên giải quyết vấn đề Donbass bằng quân sự. Bằng các lệnh trừng phạt, Mỹ buộc Nga sẽ phải nhìn lại các chiến lược của mình.
Theo segodnia.