Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Liên minh châu Âu gia hạn lệnh cấm vận đối với Nga đến tháng 9 và mở rộng danh sách “đen”

Thứ năm, 29/01/2015 | 22:58
Các bộ trưởng ngoại giao các nước Châu âu quyết định gia hạn cấm vận 6 tháng, tức là đến tháng 9/2015 đối với Nga, lệnh này được áp dụng vào tháng 3 năm ngoái do Nga chiếm Crimea và mở rộng danh sách đen đối với những người và các công ty của Nga.
 Liên minh châu Âu gia hạn lệnh cấm vận đối với Nga đến tháng 9 và mở rộng danh sách “đen”
Danh sách này sẽ được lập xong  trong tuần tới.  – đó là tuyên bố của đại diện tối cao của châu Âu về đối ngoại và chính sách an ninh Mogerinhi sau cuộc họp với lãnh đạo ngoại giao các nước châu Âu.
Ngoài ra bà nêu rõ, châu Âu đã thông qua quyết định bắt đầu công việc chuẩn bị hoạch định các biện pháp tiếp theo để áp dụng cho việc đạt được mục đích thực hiện thỏa thuận Minsk.
Bộ trưởng ngoại giao Đức Stainmaier tuyên bố, quan điểm của Hy lạp gây phức tạp cho việc thảo luận các biện pháp trừng phạt chống Nga. Bộ trưởng về châu Âu của Hy lạp Nhikos Khuntis không đồng ý với các lệnh trừng phạt chống Nga của châu Âu. Ông cho rằng các lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng xấu tới kinh tế Hy lạp.
Một số tin đáng chú ý trong ngày:
* Lãnh đạo “ Pravoi Sektor” Yaros cho rằng, trong Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine có rất ít các lãnh đạo có tố chất phản ứng phù hợp, chỉ khoảng 10% các tướng có thể lựa chọn được trong hàng ngũ tướng lĩnh hiện có. Yaros cũng cho rằng cần thành lập hệ thống, trong đó có các sĩ quan có tính chiến đấu thực sự để thay cho những tướng lĩnh làm việc không hiệu quả của bộ tổng tham mưu.
Yaros nói ông muốn thành lập một bộ tổng tham mưu song song để phối hợp với bộ tổng tham mưu hiện nay, nhưng có thể tự quyết định các quyết định có tính chất định hướng nhất định.
Ông nói, việc thành lập Bộ tổng tham mới này đã bắt đầu. Thành phần tham gia có thể là lực lượng vũ trang chính quy và các đơn vị tình nguyện.
* Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine tuyên bố đã rút quân khỏi sân bay Donetsk ra khoảng cách 1,5 km.
* Quỹ tiền tệ thế giới yêu cầu Ukraine tăng giá gas gấp 7 lần cho người tiêu dùng. Còn quốc hội Ukraine đề nghị tăng giá gas 25%.
* Nga từ chối trả tự do cho nữ phi công Ukraine Savchenko theo yêu cầu của PACE, đồng thời cũng không cho phép đại diện của tổ chức này được gặp Savchenko như đã hứa trước đây. Đây là phản ứng của phía Nga về việc PACE quyết định gia hạn việc đình chỉ quyền bỏ phiếu của phái đoàn đại biểu quốc hội Nga tại PACE đến tháng 4.
Theo segodnya.ua