Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tại Krivoi Por những người biểu tình chống chính quyền, chiếm Hội đồng thành phố.

Thứ tư, 28/01/2015 | 23:50
Những người dân của thành phố Krivoi Rok, đầu tiên biểu tình phản đối trước tòa nhà Hộị đồng, sau đó họ ùa vào trong phòng họp – thông báo của mạng tin tức Hội đồng thành phố.
Tại Krivoi Por những người biểu tình chống chính quyền, chiếm Hội đồng thành phố.
Các nhân viên công an và các binh sĩ của tiểu đoàn “ Kribas” cũng có mặt trong tòa nhà, nhưng họ không có phản ứng gì trước những người biểu tình.
Phó thị trưởng thành phố  Fisenko gặp và nghe những phàn nàn của đại diện nhóm biểu tình.
Những người biểu tình đã gửi thư cho tổng thống Poroshenko, than phiền về sự lạm dụng quyền lực của chính quyền địa phương: “ Thị trưởng và các đại biểu Hội đồng thành phố tiếp tục chính sách ủng hộ kín chế độ Yanukovik, ngấm ngầm phá hoại sự thay đổi dân chủ, tiến bộ trong nước, không phải để bảo vệ lợi ích xã hội, mà bảo vệ lợi ích kinh doanh của tỷ phú Akhmetov”. Cuối thư những người biểu tình yêu cầu tổng thống nắm quyền trực tiếp kiểm tra thành phố Krivoi Rok và gửi các đại diện có thẩm quyền của mình về đây để kiểm tra toàn bộ các quá trình hoạt động của thành phố.
Theo lời những người biểu tình, chính quyền địa phương “ cướp ngân sách thành phố”, bỏ qua tất cả các đòi hỏi của cộng đồng xã hội.
Bức thư được gửi cho tổng thống Poroshenko và tỉnh trưởng Dnhepropetrovsk theo đường Telegrama.
 Một số tin đặc biệt trong ngày:
* Người dân Kiep biểu tình, chủ yếu là sinh viên và những người hưu trí, họ mang khăn trắng tới cho thị trưởng Klichko và gào thét: “thật xấu hổ”.
Những người biểu tình phản đối, bày tỏ sự thiếu tiền bạc và nỗi sợ hãi do tăng giá vé tàu điện ngầm và các phương tiện giao thông công cộng. Một trong những đòi hỏi chính của những người biểu tình được gọi là “ cuộc diễu hành của những chiếc khăn trắng” tới Klichko – hãy rời chính trường và về với thể thao. “ Vitali Klichko – là một võ sĩ nổi tiếng, một nhân vật có tiếng trong xã hội. Nhưng với vai trò là thị trưởng và là người quản lý thì không đạt yêu cầu của chúng tôi. Sau 9 tháng nhậm chức, tất cả trở nên đắt đỏ, các bữa ăn trưa của học sinh bị cắt, giá xăng dầu tăng, mặc dù giá trên thế giới giảm, điện bị ngắt. Cuộc sống của chúng tôi trở nên tồi tệ hơn”. Những người biểu tình tuyên bố, cuộc biểu tình của họ không giới hạn về thời gian cho tới khi đạt mục đích.
* Những người thợ mỏ từ các vùng biểu tình trước tòa nhà chính phủ tại Kiep đòi trả lương và các trợ cấp xã hội bị cắt. Công an phải phong tỏa con phố Grusevskovo.
* Cố vấn của tổng thống Poroshenko Biriukov than phiền về kết quả tổng động viên lần 4:
 - Lãnh đạo của 14 hội đồng xã thuộc tỉnh Ivan – Frankov từ chối không nhận các giấy gọi nhập ngũ từ các ủy ban quân sự. Có tới 57% số người nhận được giấy gọi của tỉnh này, nhưng không tới Hội đồng kiểm tra sức khỏe và 37% số người nhận được giấy gọi nhập ngũ rời lãnh thổ Ukraine.
 - Lãnh đạo của các hội đồng làng, xã thuộc tỉnh Ternopol công khai ủng hộ việc thông báo cho mọi người biết khi có sự xuất hiện của đại diện ủy ban quân sự.
 - Tại thị trấn Kolchino, quận Mukachevski, tỉnh Zakarpate, với 105 giấy gọi, chỉ có 3 người nhận: 9 người không sống theo địa chỉ, 93 người trong tháng  giêng đã đi làm ăn xa.
 - Có tới hơn 50% số người nhận được giấy gọi tại tỉnh Poltava không tới ủy ban quân sự.
* Bê bối tại Kharkov về tình hình tổng động viên:
Có 4 lãnh đạo nhà máy xí nghiệp bị buộc tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Các đơn vị này từ chối cung cấp các phương tiện của nhà máy và không thông báo cho những người có nghĩa vụ nhập ngũ.
* Tòa án quận Sokalski ( Lvop ) đã quyết định án tù 3 năm và 1,5 năm thử thách với một thanh niên 24 tuổi của quận, vì anh này khi nhận được giấy gọi nhập ngũ đã không tới ủy ban quân sự của quận và cũng không thông báo nguyên nhân vắng mặt.
* Bộ nội vụ Ukraine đã tống đạt lệnh truy nã đối với cộng sự của cựu tổng thống Yanukovik, người đồng sở hữu chợ 7- km Odesssa Yuri Ivanhiusenko , theo điều 5 ct. 191 luật hình sự Ukraine với tội danh “ chiếm đoạt và tiêu tốn tài sản cực kỳ lớn”. Ông mất tích khỏi Ukraine từ 15/12/2014.
* Thủ tướng mới thắng cử tại Hy lạp Aleksis Sipras, hồi tháng 5/2014 đã gọi chính phủ Ukraine là phát xít. Ông ta đã kêu gọi châu Âu không ủng hộ chính phủ Ukraine, mà ủng hộ lự lượng ly khai Donbass: “ Chúng tôi ở châu Âu, không nên công nhận chính phủ phát xít Ukraine … Châu Âu không đồng ý phân chia lại đường biên giới, nhưng chúng tôi cần tôn trọng quan điểm của nhân dân, quyết định thành lập chính phủ liên bang “. Điều đáng lưu ý là những tuyên bố tương tự của ông được đăng tải trên mạng chính thức của ông ta.
* Chính phủ Ukraine đã thông qua Nghị định, trong đó những người tham chiến tại vùng ATO sẽ nhận được những khoản thưởng bổ sung:
- Bộ quốc phòng thông báo, mỗi ngày, mỗi người tham gia chiến đấu trực tiếp tại vùng ATO sẽ được 1 ngàn gr/ngày.
- Mỗi xe hơi bị tiêu diệt sẽ được thưởng 12 ngàn gr.
- Mỗi xe tăng của đối thủ bị tiêu diệt – sẽ được thưởng 48 ngàn gr.
- Tiêu diệt được mỗi dàn phóng hỏa – thưởng 60 ngàn gr

Theo podrovnosti.ua