Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Porosenko cho rằng, không thể giải quyết khủng hoảng với Nga bằng quân sự

Thứ tư, 28/01/2015 | 23:39
Tổng thống Ukraine Poroshenko cho rằng việc tìm kiếm giải pháp chính trị trong giải quyết tình hình khủng hoảng với Nga là biện pháp duy nhất, không còn biện pháp nào khác.
Porosenko cho rằng, không thể giải quyết khủng hoảng với Nga bằng quân sự
“ Chúng ta không thể giải quyết khủng hoảng bằng sức mạnh. Nước Nga có 1 triệu quân, là một quân đội lớn mạnh nhất thế giới. Chúng ta không thể chống chọi được đội quân này”
Poroshenko nêu rõ, phải tiếp tục đàm phán để giải quyết khủng hoảng.
“ Tất cả đều phải cùng ngồi vào bàn đàm phán. Nga phải thực hiện thỏa thuận Minsk”. Poroshenko nhấn mạnh, chính quyền Ukraine cần kêu gọi Nga rút quân và ngừng cung cấp vũ khí và tài chính cho phiến binh.
Poroshenko tin tưởng rằng, phía Ukraine đã hoàn thành trách nhiệm của mình, trong khi Nga chỉ hứa suông. Cái giá phải trả là 5 ngàn người dân Ukraine bị thiệt mạng.
Tổng thống Ukraine gọi việc tìm kiếm giải pháp chính trị trong việc giải quyết khủng hoảng với Nga là biện pháp duy nhất, không có biện pháp nào khác để thay thế.
“ Không có con đường nào khác ngoài việc củng cố an ninh của chúng ta và đối thoại với Nga. Vì thế chúng ta cần đàm phán với Nga và tìm những luận chứng thuyết phục nhất. Chúng ta cũng cần tìm cho Nga những khả năng để thoát ra khỏi tình trạng hiện nay”
Poroshenko nêu rõ, phía Nga cũng đã phải trả giá cao cho những sự kiện xảy ra tại Donbass, ngoài thiệt hại về kinh tế do cấm vận, các binh sĩ Nga bị chết tại Donbass không hiểu vì lý do gì họ bị thiệt mạng tại Ukraine 
Tin liên quan:
*  Tại Moscow, người ta cho rằng, quốc hội Ukraine đã thực hiện một hành động “ điên rồ”, khi hôm qua quốc hội Ukraine thông qua quyết định gọi Nga là quốc gia xâm lược.
Thứ trưởng ngoại giao Nga Grigori Krasin đã chỉ chích việc quốc hội Ukraine thông qua quyết định trên: “ Tất nhiên, đó là một tuyên bố điên rồ và vô trách nhiệm, ngăn cản con đường tìm kiếm nhượng bộ rất cần thiết cho Ukraine hiện nay”
Lãnh đạo ủy ban đối ngoại của Thượng viện Nga Konstantin Kosachev gọi tuyên bố của quốc hội Ukraine là bước mưu toan “ nhắm mắt làm ngơ” trong cuộc nội chiến tại Ukraine và rũ bỏ trách nhiệm vì những chết chóc và tội ác. Theo ông, các đại biểu quốc hội Ukraine bắt đầu cảm  thấy được sự hấp hối đã bắt đầu.

Theo segodnya.ua