Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Châu âu hồi phục hay sụp đổ cùng với Ukraine - Nuland

Thứ tư, 28/01/2015 | 23:26
Hoa kỳ có thể xem xét lại vấn đề cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương.
Châu âu hồi phục hay sụp đổ cùng với Ukraine - Nuland
Hôm thứ ba tại ủy ban của Thượng viện Mỹ về vũ trang có cuộc họp và nghe những lời kêu gọi tăng cường giúp đỡ quân đội Ukraine. Tướng Dzon King, trước đây là lãnh đạo trong lực lượng bộ binh Hoa kỳ đã thuyết phục các Nghị sĩ Mỹ về vấn đề này.
Tướng Dzon King tuyên bố, bằng các hành động của mình tại Ukraine, mà trước đây tại Grudia, Nga đã biểu hiện và có âm mưu vẽ lại bản đồ châu Âu, sẵn sàng thách thức NATO.
Ở Ukraine hiện nay nổi lên mặt trận đấu tranh vì ý tưởng độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, tự do và hòa bình châu Âu – tuyên bố của trợ lý ngoại trưởng Hoa kỳ Nuland.
Bà nêu rõ, nếu Nga không chấm dứt tài trợ cho bạo lực và không từ bỏ quyền kiểm soát toàn bộ đường biên giới Ukraine, thì chính quyền của tổng thống Mỹ Obama sẽ xem xét lại quan điểm của mình và sẽ cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương.
Nuland phát biểu quan điểm cứng rắn của Hoa kỳ hiện nay là: “ Hiện nay một châu Âu hòa bình, thống nhất, tự do sẽ hồi phục hay sụp đổ cùng với Ukraine. Mặt trận của Ukraine đấu tranh cho tự do cũng là mặt trận của chúng tôi”.
Một lần nữa Nuland tuyên bố, Mỹ và châu Âu không muốn làm suy yếu Nga bằng các lệnh trừng phạt hay gây các khó khăn khác cho người dân Nga, mà chỉ đòi hỏi chấm dứt các hành động xâm lược của Moscow.
“ Ngay trong những phút này, khi Nga để cho Ukraine khả năng kiểm soát biên giới và chấm dứt khêu gợi đối đầu, thì tình hình sẽ tốt lên – chấm dứt việc cung cấp vũ khí và quân đánh thuê, những người bị bắt được trở về nhà, các lệnh trừng phạt dần dần sẽ được tháo dỡ và chiến tranh được Nga gọi là  “ vấn đề nội bộ của Ukraine”, lúc này sẽ đúng như vậy sẽ bắt đầu” – Nuland kết luận.
Tin liên quan:
* Bộ trưởng tài chính Ukraine Yaresko và bộ trưởng tài chính Mỹ Liu đã ký thỏa thuận về việc Mỹ cho Ukraine vay 2 tỷ đô la phục vụ cho quá trình cải cách. Số tiền này có thể được tăng lên đến 3 tỷ đô la.
* Hôm thứ 4, tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Đức Merkel đã có cuộc hội đàm qua điện thoại, bàn về tình hình khủng hoảng tại Ukraine, hai bên đã thống nhất sẽ gây áp lực lên Moscow và khẳng định việc bắt buộc Nga phải chịu trách nhiệm vì đã ủng hộ phe ly khai.
* NATO có thể bố trí các căn cứ quân sự trên toàn lãnh thổ Châu âu.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Nuland kêu gọi NATO bố trí các căn cứ quân sự và thành lập các lực lượng phản ứng nhanh trên toàn bộ các nước là thành viên NATO. Bà nêu rõ, các nước thành viên NATO phải có trách nhiệm hỗ trợ bắt buộc đối với nhau. NATO là tổ chức liên minh phòng thủ quốc phòng để ngăn chặn, kiềm chế xâm lược. Nuland cũng phát biểu phê phán một số nước có biểu hiện “ trượt tay khỏi cò súng”, nhưng không nêu tên cụ thể quốc gia nào.

Theo segodnya.ua