Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Hố ngăn cách ngày càng lớn: Quốc hội Ukraine thông qua nghị quyết chính thức tuyên bố Nga là quốc gia xâm lược.

Thứ tư, 28/01/2015 | 11:38
Quốc hội Ukraine đã thông qua một nghị quyết tuyên bố Nga là một quốc gia xâm lược và kêu gọi nghị viện các quốc gia khác, các tổ chức quốc tế cũng công nhận Nga là quốc gia xâm lược, tăng cường áp lực đối với Nga, và kêu gọi công nhận"DNR" và "LNC" là các tổ chức khủng bố.
 Hố ngăn cách ngày càng lớn: Quốc hội Ukraine thông qua nghị quyết chính thức tuyên bố Nga là quốc gia xâm lược.
Cuộc họp ngày 27/1/2015 của Quốc hội Ukraine.
 
Quốc hội Ukraine tuyên bố LB Nga là quốc gia xâm lược Nga vì đang  hỗ trợ lực lượng khủng bố và ngăn chặn các hoạt động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và điều này đang đặt ra một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.
Tuyên bố cũng kêu gọi các đối tác quốc tế của Ukraine trừng phạt những tội ác chống lại nhân loại kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga với Ukraine.
Quốc hội cũng yêu cầu các đối tác quốc tế tăng cường áp lực đối với Nga, cụ thể bằng cách áp dụng thêm những biện pháp trừng phạt ngành để để ngăn chặn sự xâm lược của Nga, buộc chính phủ Nga để thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận tại Minsk, từ bỏ việc chiếm đóng bất hợp pháp tại Crimea, giải phóng tất cả các con tin và công dân của Ukraine bị bắt giữ bất hợp pháp trên lãnh thổ của Liên bang Nga, trong đó có một thành viên của phái đoàn PACE đại biểu Quốc hội, bà Nadezhda Savchenko.
Quốc hội cũng yêu cầu PACE để hạn chế quyền hạn của đoàn đại biểu Nga khi mà Nga vẫn bỏ qua những yêu cầu quốc tế của một cộng đồng dân chủ.
Tuyên bố cũng kêu gọi các đối tác quốc tế ủng hộ quân sự cần thiết cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ , viện trợ nhân đạo cho dân chúng bị nạn và người di tản, giúp đỡ phục hồi cơ sở hạ tầng vùng Donbass.
"Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận thực tế xâm lược chống lại Ukraine, sự chiếm đóng lãnh thổ và tăng cường các yêu cầu trả lại biên giới đã được quốc tế công nhận"- tuyên bố nhấn mạnh.
Trước đó cơ quan an ninh Ukraine thông báo có những "bằng chứng không thể chối cãi" về việc quân đặc nhiệm của Nga đã tổ chức và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Mariupol làm 30 người chết và hơn 100 người bị thương. Ngoài ra, pháo binh Nga đã bắn phá thành phố Mariupol.
Mỹ cho rằng sự viện trợ quân sự của Nga cho quân ly khai là quá rõ ràng và chỉ những ai không muốn tin thì mới không tin vào điều đó.
Ngược lại phía Nga luôn bác bỏ những lời buộc tội này và cho rằng chính quyền Kiev đang dùng bạo lực chống lại chính nhân dân mình, từ bỏ những thỏa thuận hòa bình.
Phía Nga đã có những phản ứng đầu tiên đối với tuyên bố của Quốc hội Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga coi đây là  ”hành động vô trách nhiệm và thiếu suy nghĩ nhằm mục đích cản trở sự tiến bộ trong một thỏa hiệp cần thiết về Ukraine”.
Chủ tịch Quốc hội Nga, ông Sergei Naryshkin thì gọi các hành động của các đồng nghiệp Ukraine là “vô nghĩa” và tuyên bố những gì đang xảy ra tại Kiev hiện nay là ngoài vòng pháp luật. Còn Hội đồng Liên bang Nga thì cho rằng các đại biểu của Quốc hội Ukraine đang “đi theo con đường leo thang đối đầu”.

L.T.K tổng hợp tin từ Ukraine.