Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Những người đang trong diện nghĩa vụ quân sự của cả thôn làng đã đồng loạt ra nước ngoài để tránh bị gọi nhập ngũ

Thứ ba, 27/01/2015 | 23:55
Bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine đã đề nghị thay đổi quy định xuất cảnh ra nước ngoài đối với những người trong diện phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Đó là tuyên bố của lãnh đạo của Cục tổng động viên thuộc ủy ban phòng thủ và kế hoạch huy động Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine,  Oleg Boiko trong cuộc họp tại phủ tổng thống về vấn đề tổng động viên.
Trong đó Boiko đề nghị chính phủ có những thay đổi trong luật về “  Các quy định khi ra nước ngoài của các công dân Ukraine thuộc diện phải nhập ngũ trong  giai đoạn đặc biệt”
Đại diện của Bộ tổng tham mưu cũng đề nghị xem xét lại theo hướng giảm danh sách các cơ quan, xí nghiệp, các tổ chức được loại trừ khỏi khả năng cung cấp các loại phương tiện kỹ thuật khi có lệnh tổng động viên.
Boiko giải thích  việc phải có sự thay đổi trong các quy định xuất cảnh đối với những người trong diện nhập ngũ vì trong giai đoạn gọi nhập ngũ hiện nay đã xảy ra trường hợp các đối tượng trong diện phải nhập ngũ của cả làng, thôn đồng loạt, cả thảy cùng ra nước ngoài để tránh nhập ngũ, trong đó đến Nga.
Boiko kể lại, theo thông tin mà ông nắm được từ Ủy ban quân sự tỉnh Ternopol “ Dân trong tỉnh Ternopol với mục đích lẩn tránh nghĩa vụ quân sự, đã tự bỏ việc. Những người thuộc diện nghĩa vụ quân sự đồng loạt đi ra nước ngoài” . Ông dẫn một ví dụ là có 1 thôn, người dân của thôn này đã dùng 2 xe khách để rời sang  Nga.
“ Tiếp tục diễn ra tình trạng những người đàn ông của tỉnh bỏ chạy hàng loạt ra nước ngoài, đặc biệt có điều lạ là họ chạy sang Nga” - Boiko kể lại.
Trước đây đã đưa tin, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự vì lẩn tránh hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ bị tăng lên đối với cả những  cán bộ thực hiện lệnh tổng động viên và đối với những người có nghĩa vụ với lệnh nhập ngũ.
Tin liên quan trong ngày:
*  Tại Khacop các lực lượng tuần tra sử dụng xe bọc thép và ngựa.
Nếu những người bị kiểm tra mà không đem theo giấy tờ tùy thân thì có thể bị dẫn giải về đồn công an.
Để ngăn chặn tình hình khẩn cấp, những nhân viên thực thi pháp luật của tỉnh Kharkov kiểm tra giấy tờ của các công dân, trước hết là những người có mang theo các túi và ba lô to. Nếu người bị kiểm tra mà không có giấy tờ tùy thân thì có thể bị giải về đồn, vì thế công an khuyên mọi người nên đem theo: Hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ sinh viên, hay các loại chứng chỉ khác. Ngoài việc kiểm tra giấy tờ tùy thân, các nhân viên thực thi pháp luật còn tăng cường tuần tra các phố bằng các xe quân sự , xe đặc chủng và ngựa.
* Tại ngoại ô tỉnh Odessa dân làng đã đuổi ra khỏi làng 6 nhân viên của ủy ban quân sự cùng với giấy gọi nhập ngũ.
Tại làng Kulevcha, quận Saratov , tỉnh Odessa người dân đã nổi dậy chống lệnh tổng động viên.
Những người dân làng này khi biết rằng, các nhân viên của ủy ban quân sự mang tới làng 240 giấy gọi nhập ngũ. Người dân đã phản ứng cứng rắn với sự kiện này. Họ đã phát biểu trước những người “khách” vừa mới tới bằng những tiếng hét “ chúng tôi vì hòa bình” “không chiến tranh”. Các nhân viên của ủy ban quân sự cảnh báo rằng, nếu từ chối lệnh nhập ngũ, sẽ bị tội hình sự. Nhưng những người dân đã từ chối nhận giấy gọi nhập ngũ và đơn giản là đuổi các nhân viên này ra khỏi làng.

Theo segodnya.ua