Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thế nào là việc chuyển nền kinh tế sang “ đường ray quân sự ” ?

Thứ ba, 27/01/2015 | 23:45
Hôm qua chính phủ áp dụng chế độ “ nâng cao chuẩn bị”, trong đó xem xét khả năng phản ứng đặc biệt trong tình trạng đặc biệt trên toàn lãnh thổ Ukraine.
Thế nào là việc chuyển nền kinh tế sang “ đường ray quân sự ” ?
Theo luật hình sự về bảo vệ công dân thì “ sự nâng cao chuẩn bị” – là giai đoạn thứ 2 của 4 giai đoạn công việc của các cán bộ và các ngành công lực, tiếp theo là công việc trong điều kiện tình hình đặc biệt và sau đó là tình trạng đặc biệt.
Hôm thứ 6 chính phủ đã khẳng định các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp khẩn cấp. Thủ tướng Yashenhuk  giao cho lãnh đạo các tỉnh cung cấp kế hoạch chính xác của nền kinh tế, trong trường hợp đất nước hoàn toàn chuyển sang “ đường ray quân sự”
Theo giải thích của cựu thư ký chính phủ Viktor Lisiski , kế hoạch này bao gồm 3 phần.
Phần 1 – tại từng xí nghiệp sẽ  lập danh sách những người có thể gọi nhập ngũ và những người không bị gọi nhập ngũ, thành lập ra các đội để khắc phục các hậu quả như sau khi bị đánh bom, bị bắn phá và trong trường hợp phải sơ tán. Thay đổi chế độ làm việc của xí nghiệp ( có thể chuyển sang 2 hoặc 3 ca ). Bỏ chế độ ngày nghỉ, nghỉ phép, áp dụng chế độ trực nhật ban đêm. Có thể bỏ chế độ lương, nhưng được bảo đảm thẻ ăn, đồ mặc.
Phần 2 – xe cộ và các phương tiện kỹ thuật được các ủy ban quân sự trưng dụng, theo danh sách của chính quyền địa phương lập, cùng với lái xe kèm theo từng phương tiện, thành lập đội xe. Chỉ định lãnh đạo đội.
Phần 3- là phần khó khăn nhất:  Sản xuất các sản phẩm cần thiết cho quân đội, được đổi lại bằng vật liệu và cấm hoàn toàn sản xuất và bán các loại hàng hóa được sản xuất trước đây không có giấy phép. Ví dụ xưởng may mặc bắt đầu may quần áo cho quân đội, chứ không phải may váy áo bán ra thị trường.  Nhà máy sản xuất thực phẩm sẽ sản xuất lương khô, bánh mỳ phục vụ quân đội và nhân dân. Sẽ nảy sinh vấn đề khó khăn về nhân lực, bởi vì nhiều người đã đi khỏi nhà máy do phải phục vụ quân ngũ.
Tăng cường bảo vệ, chống phá hoại: Các lực lượng công an, an ninh, vệ binh quốc gia sẽ tăng cường tuần tra, bảo vệ các cơ sở quan trọng như nhà ga, bến xe, trạm điện, sân bay, nhà máy nước, các đường ống dẫn gas… Các đường dây nóng được thành lập để các công dân thông báo về những vấn đề nghi vấn.
Nói tóm lại các biện pháp mà chính phủ áp dụng nhằm nâng cao tính sẵn sàng đối với các tình huống đặc biệt của đất nước, ngăn chặn các hoạt động phá hoại và khi cần có thể từ sản xuất các sản phẩm dân dụng sang sản xuất các sản phẩm dùng cho quốc phòng.
Tin đáng chú ý:
* Tại chợ Malinovskovo, thuộc thành phố Odessa, các nhân viên công an chống tội phạm có tổ chức đã ngăn chặn được 1 vụ khủng bố, bắt 3 tên tội phạm có tổ chức nguy hiểm, bọn chúng di chuyển trên chiếc xe Audi mang biển số Moldova . Khi khám xét xe các nhân viên công an đã phát hiện và thu được gói chất nổ cùng  lựu đạn.
* Tại PACE đã thông qua nghị quyết về tình hình nhân đạo tại Ukraine, yêu cầu Nga trả tự do cho nữ phi công Ukraine  Savchenko và những người Ukraine bị giam giữ trái phép tại Nga. Nghị quyết cũng yêu cầu phía Nga chấm dứt ủng hộ phe ly khai DHP và LHP.
Đại diện của Mỹ tại Liên hợp quốc Payer tuyên bố, thủ lĩnh ly khai DHP Zakharchenko là người phát ngôn cho những dự tính của Nga.
* Tại cuộc họp PACE, phía Nga không có ý định thả nữ phi công Ukraine Savchenko để đổi lại sự nới lỏng các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo segodnya.ua