Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Nga Putin giúp các công dân Ukraine lẩn tránh lệnh gọi nhập ngũ

Thứ hai, 26/01/2015 | 22:27
Tổng thống Nga Putin cho phép khả năng gia hạn thời gian lưu trú tại lãnh thổ Nga các công dân Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ, đang bị đe dọa bởi lệnh tổng động viên – theo RIA- Novosti.
Tổng thống Nga Putin giúp các công dân Ukraine lẩn tránh lệnh gọi nhập ngũ
“ Hơn nữa có thể nói, nhiều người đã lẩn tránh lệnh nhập ngũ, đã cố gắng đến chỗ chúng ta, ngồi chờ đợi thời gian nào đó. Và họ  đã làm đúng, bởi vì đơn giản là họ bị đẩy tới đó, như những đống thịt, dưới làn đạn” – Putin nói với các sinh viên.
Trong thời điểm hiện nay, như lời Putin, thời hạn lu trú của các công dân Ukraine bị hạn chế theo luật: “Các công dân Ukraine không thể lưu trú tại Nga quá 30 ngày. Họ phải trở về và “ bị tóm” và bị gửi tới dưới làn đạn. Vì thế chúng ta ở đây có thể phải thay đổi điều gì đó”- tổng thống Nga nhấn mạnh.
Tin đáng chú ý: 
* Thanh tra của ủy ban quân sự quận Belgorod – Dnhestrovski ( Odessa ),  thiếu tá Frolov  ký lệnh cấm những người có trách nhiệm nghĩa vụ quân sự rời quận khi trong tay những người này chưa có lệnh nhập ngũ và giấy gọi nhập ngũ.
Theo lệnh của Frolov, tất cả các cơ quan, xí nghiệp, không phụ thuộc dạng sở hữu, phải sa thải những người có nghĩa vụ quân sự, thanh toán đầy đủ cho họ và đảm bảo cho họ xuất hiện đúng thời hạn tại các ủy ban quân sự theo quy định của giấy gọi nhập ngũ.
Ngoài ra Frolov còn lệnh cho các cơ quan, xí nghiệp, không phụ thuộc dạng sở hữu cần phải chuyển cho ủy ban quân sự tất cả phương tiện xe cộ, phương tiện kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đòi hỏi tương tự như vậy cũng được thông báo cho các công dân là chủ  của các phương tiện giao thông.
Có thể nêu rõ, lệnh của Frolov trái với Hiến pháp Ukraine, bảo đảm cho các công dân quyền đi lại. Hạn chế quyền này chỉ khi có lệnh thiết quân luật.
Yêu cầu sa thải những người có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự là vi phạm pháp luật, bởi vì luật pháp Ukraine bảo đảm cho những người có lệnh thực hiện nghĩa vụ quân sự được giữ lại chỗ việc làm và lương trong vòng 1 năm.
Những gì liên quan tới việc trưng dụng các phương tiện giao thông, luật pháp Ukraine về “ tổng động viên và chuẩn bị tổng động viên” quy định rằng, nếu công bố tình trạng khẩn cấp và thiết quân luật thì các lực lượng vũ trang sẽ được nhận số lượng hạn chế phương tiện kỹ thuật  theo danh sách do chính quyền địa phương đó quy định. Nói cách khác là không được phép trưng thu toàn bộ phương tiện giao thông và kỹ thuật.
* Tại quận Marinka ( Donetsk) một cảm tử quân của phiến binh điều khiển xe  đã phát nổ tại trạm gác của quân đội Ukraine làm 1 binh sĩ đại đội 28 quân chính phủ bị chết và  vài binh sĩ khác bị thương.
* Debalsevo có nguy cơ bị biến thành lò lửa: Cuộc chiến tại Debalsevo đã diễn ra 3 ngày bởi xe tăng, bộ binh và pháo binh. Tại đây đã 3 ngày không có nước, điện, không có than. Thành phố lạnh cóng, thảm họa nhân đạo – thông báo của binh sĩ đại đội 128.
Phiến binh tuyên bố, họ đã xiết chặt vòng vây quân chính phủ về các phía. Đến chiều phiến binh tuyên bố họ đã phong tỏa hoàn toàn Debalsevo. Nhưng các nguồn tin từ phía Ukraine phủ nhận điều này. Nhà báo quân đội Ukraine Roman Bochkala thông báo, tình hình tại đây phức tạp, nhưng dưới sự kiểm soát của quân chính phủ.
Theo vesti