Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chủ tịch quốc hội Ukraine Groisman triệu tập cuộc họp bất thường vì tình hình tại Mariupol

Thứ bảy, 24/01/2015 | 17:28
Chủ tịch quốc hội Ukraine Groisman quyết định triệu tập cuộc họp bất thường do bộc phát tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine.
Chủ tịch quốc hội Ukraine Groisman triệu tập cuộc họp bất thường vì tình hình tại Mariupol
“ Tất cả những gì mà quân khủng bố thực hiện hôm nay - Đó là sự tàn ác. Giết dân thường, giết phụ nữ và trẻ em, bắn vào các khu dân cư, nơi không có vũ khí, quân đội – Đó là sự tàn ác. Sự tàn ác này chỉ có thể thực hiện bởi những kẻ không có tính người. Cần phải nhanh chóng ngăn chặn sự tàn ác lại”
Groisman yêu cầu các đại biểu quốc hội cần sẵn sàng tiến hành cuộc họp bất thường theo kết quả của cuộc họp Hội đồng an ninh và quốc phòng vào ngày mai.
Groisman khẳng định, quốc hội cần sẵn sàng để thông qua các quyết định cần thiết và khẩn cấp.
Hôm nay tổng thống Poroshenko khẩn cấp rút ngắn chuyến đi dự tang lễ nhà vua Ả rập – xeut và trở về Ukraine để điều hành cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh và quốc phòng vào hôm chủ nhật 25/1.
Một số tin đáng chú ý trong ngày:
* Hôm thứ bảy, thủ lĩnh ly khai  DHP Zakharchenko tuyên bố tấn công Mariupol: “ Hôm nay bắt đầu tấn công Mariupol. Đó sẽ là sự tưởng niệm đáng nhớ nhất cho những người bị chết của chúng ta” - Ông ta tuyên bố như vậy trong lúc đặt vòng hoa tại bến xe công cộng tại Donetsk, tưởng niệm hôm qua  9 người chết và 17 người bị thương do pháo kích.
* Nhóm tiếp xúc gồm cựu tổng thống Ukraine Kuchma, đại sứ Nga Zurabok, đại diện của OSEC đề nghị quân ly khai gặp mặt khẩn cấp để đàm phán trực tiếp. Nhóm tiếp xúc bàn về  tình hình gia tăng căng thẳng tại miền Đông Ukraine và lên án các hành động bạo lực tại Mariupol  làm nhiều thường dân bị chết. Các hành động đó là vi phạm tới nội dung và tinh thần của thỏa thuận Minsk được ký kết vào tháng 9/2014.
*  Theo thông báo của đại biểu quốc hội, bình luận viên quân sự Timchuk, quân ly khai đã chiếm làng Parchizan ( Donetsk ).
* Hôm nay  tại Kiev dã diễn ra đại hội của đảng Blok Poroshenko. Đại hội này đã quyết định đổi tên đảng thành: Blok Porosenko – Đoàn kết.
*  Do tình hình căng thẳng tại Donbass, cuộc họp của Hội đồng phòng thủ của tỉnh Dnhepropetrovsk đã thông qua các quyết định có tính chất quyết liệt: “ Đã thông qua một loạt quyết định có tính chất quyết liệt, trong đó có liên quan tới người dân, để  nâng cao cảnh giác và liên quan tới các chủ nhân của các cấu trúc thương mại. Chúng ta chuyển sang chế độ đặc biệt của đời sống hàng ngày, mà vấn đề quan trọng bản lề là an ninh và phòng thủ quốc phòng.  Các công ty, xí nghiệp đã nhận được lệnh đặc biệt là, khi cần thiết sản phẩm của họ sẽ bị trưng thu  để sử dụng cho quân đội” – tuyên bố của phó tỉnh trưởng Dnhepropetrovsk  Svatoslav Olinhik
* Tại tỉnh  Rhovno có 40 người bịt mặt được trang bị vũ khí, tấn công lực lượng công an khi họ bắt giữ 1 người khai thác hổ phách lậu. Công an phải thả người bị bắt cùng với tang vật và chiếc máy bơm. Theo lời của giám đốc công an tỉnh Vladimir Misenhia , các  nhân viên công an không sử dụng súng vì lực lượng hai bên quá chênh lệch. Tuần trước một vụ việc tương tự xảy ra ở quận bên cạnh, những người khai thác hổ phách lậu đã tấn công  lực lượng công an khi họ làm nhiệm vụ kiểm tra làm vài nhân viên công an phải nhập viện.
* Tại Odessa, công an đã bắt giữ một doanh nhân 44 tuổi. Ông này đã sát hại cựu đối tác của mình, cũng là 1 doanh nhân 36 tuổi.  Án mạng xảy ra tại   góc phố trung tâm Odessa  Valikhovski. Kẻ phạm tội đã thú nhận hành động tội ác của mình. Nguyên nhân là người bị hại không chịu trả 300 ngàn gr tiền đã cầm của người phạm tội để phát triển kinh doanh.

Theo podrovnosti.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN