Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bộ ngoại giao Mỹ: Nga chuyển sang tấn công toàn lãnh thổ Donbass

Thứ bảy, 24/01/2015 | 17:16
Đại diện bộ ngoại giao Hoa kỳ Psaki tuyên bố buộc trách nhiệm trực tiếp cho phía Nga về việc hiện nay, tại Donbass tình hình chiến sự căng thẳng và bạo lực gia tăng, đồng thời bà đánh giá các hiện tượng đó như là cuộc tổng tấn công.
Bộ ngoại giao Mỹ: Nga chuyển sang tấn công toàn lãnh thổ Donbass
“ Chúng tôi tiếp tục lo ngại sâu sắc về các hiện tượng tăng cường bạo lực và chảy máu tại miền Đông Ukraine, đó là kết quả của những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của lực lượng ly khai do Nga ủng hộ”
Psaki nói thêm, Hoa kỳ đánh giá đó như là cuộc tổng tấn công và vi phạm toàn bộ thỏa thuận Minsk.
Bà tuyên bố, khi chiến sự tại Ukraine chấm dứt, lực lượng ly khai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.
Bà nêu rõ, chỉ tính từ đầu tháng 12 tới nay, quân ly khai  đã thực hiện hơn 1 ngàn vụ tấn công và trong vòng 9 ngày có 262 thường dân bị thiệt mạng.
“ Nga tích cực ủng hộ lực lượng ly khai vũ khí hạng nặng,xe tăng, xe bọc thép và quân đội để thực hiện sự ủng hộ thường xuyên về chiến thuật” – Psaki tuyên bố.
Bà khẳng định, phía Mỹ chưa nhìn thấy Nga và quân ly khai trung thành thực hiện thỏa thuận Minsk hoặc thỏa thuận tại Berlin, hơn nữa hôm thứ 6 thủ lĩnh ly khai DHP Zakharchenko còn tuyên bố công khai về việc có ý định tấn công và chiếm lại toàn bộ lãnh thổ Donbass, sẽ không tiếp tục đàm phán hòa bình.
Một lần nữa đại diện ngoại giao của Mỹ kêu gọi Nga chấm dứt ủng hộ ly khai, ngừng cung cấp vũ khí và tạo điều kiện cho phía Ukraine kiểm tra đường biên giới, bảo đảm cho phái đoàn OSEC làm nhiệm vụ quan sát đường biên.
Hôm nay thủ lĩnh ly khai DHP Zakharchenko tuyên bố, hiện nay thỏa thuận Minsk sẽ không được xem xét và thấy không có ý nghĩa tiếp tục các cuộc đàm phán của nhóm tiếp xúc như thành phần trước đây: “ Tôi không nhìn thấy ý nghĩa gì tiến hành đối thoại. Một lần chúng tôi đã mắc sai lầm, sẽ không sai lầm như thế nữa. Poroshenko tới, chúng tôi sẽ nói chuyện. Bây giờ chúng tôi sẽ tấn công, đàm phán cái gì?” Ông ta còn khẳng định sẽ không rút pháo hạng nặng ra khỏi đường phân cách.

Theo podrovnosti.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN