Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bình luận quân sự: Chiến tranh tại miền Đông Ukraine đi vào ngõ cụt.

Thứ tư, 21/01/2015 | 00:47
Tất cả những cố gắng chiếm giữ và đẩy lui các cuộc tấn công của phiến binh ra khỏi sân bay Donetsk cho thấy vẫn tiếp tục cảnh tàn sát không ý nghĩa. Đất nước bị chia cắt tiếp tục chảy máu.
Bình luận quân sự: Chiến tranh tại miền Đông Ukraine đi vào ngõ cụt.
Vào cuối tuần trước tình hình Donbass đột ngột trở nên căng thẳng. Buổi sáng chủ nhật một bộ phận của lực lượng vũ trang Ukraine đóng tại phía Tây Donetsk nhận được lệnh phát hỏa. Lý do là phiến binh có ý định chiếm sân bay này. Cuộc chiến giữa hai bên chưa có hồi kết ngã ngũ có lợi cho cho bên nào, nhưng chế độ ngừng bắn hòa bình bị vi phạm. Tiếp theo  khủng hoảng tại Donbass được tăng lên tới đỉnh điểm trong  ngày thứ ba. Hôm  đó cạnh bốt gác của quân đội Ukraine gần Volnovakha một xe khách chở dân thường bị trúng đạn làm 13 người dân bị thiệt mạng và 17 người khác bị thương. Trên camera ghi  lại hình ảnh thì thấy hàng loạt vụ nổ trên cánh đồng và cạnh xe khách cũng ghi lại hình một vết loang lớn – dấu vết của một vụ nổ.  Có rất nhiều vết đạn trên thành xe.
Theo đặc tính của những vết đạn trên xe thì có thể cho rằng những viên đạn được bắn ra từ phía ly khai bởi hỏa tiễn Grad. Nhưng chiếc xe khách lại  đứng ở phía, nơi mà có nhiều vỏ đạn nhất. Bằng chứng này làm nảy sinh ra mối nghi ngờ khác. Trên địa chỉ mạng có tên colonelcassad, ủng hộ phe ly khai, cho rằng vụ việc xảy ra do phía binh sĩ quân đội Ukraine dùng đạn bắn, làm mìn  cạnh xe khách bị nổ gây ra nhằm mục đích khiêu khích, đổ tội cho phiến binh. Họ đưa ra những tấm ảnh , với những hình ảnh chứng tỏ dọc theo đường có bãi mìn. Nhưng tới hôm thứ bảy, các quan sát viên của OSEC  khẳng định chiếc xe khách bị bắn từ phía ly khai.
Sự cố trên đây chỉ là khúc dạo đầu cho việc tăng cường hơn nữa các hoạt động chiến sự. Hôm 15/1 tại vùng xung đột đã ghi nhận được 129 vụ nổ súng. Chiến sự xảy ra tại tất cả các mặt trận, kéo dài đến tận Lugan, quận Debansevo cạnh thành phố Mariupol. Nhưng chiến sự ác liệt xảy ra chủ yếu tại sân bay Donetsk.
Hôm thứ ba, phiến binh ra tối hậu thư cho binh sĩ Ukraine: Nếu  tới 17 h quân chính phủ không rút khỏi sân bay Donetsk thì sân bay sẽ bị san phẳng. Hôm đó quân đội Ukraine chống giữ được sân bay.
Hai ngày tiếp theo, những tin tức về sân bay rất trái ngược. Hôm thứ 6, phiến binh tuyên bố đã nắm toàn quyền kiểm soát sân  bay. Mặt khác trợ lý của bộ trưởng quốc phòng Ukraine Biriukov tuyên bố, đêm 16 tình hình ổn định nhờ có quân tiếp viện, nhưng từ buổi sáng có sự tấn công của quân ly khai, quân chính phủ có thương vong.
Đến chiều thứ bảy tình hình có vẻ có lợi cho phiến binh, họ hầu như đã kiểm soát được toàn bộ sân bay.
Quân ly khai chưa thể sớm ăn mừng – chiều 17/1 quân đội Ukraine phản công. Hôm chủ nhật, người phát ngôn ATO Lisenko công bố, quân chính phủ mở cuộc tấn công quyết liệt  tại sân bay và thông báo sân bay đã thuộc quyền kiểm soát của quân đội Ukraine.
Tiếp theo thông tin về cuộc chiến có tính chất trái chiều. Một tin chính xác là chiếc cầu Putinovski nối sân bay với cửa ra phía Bắc của thành phố bị phá hủy. Phiến binh phá cầu để ngăn quân chính phủ dùng  xe tăng vào thành phố. Nhưng quân đội Ukraine không có ý định chiếm lại cả Donetsk. Người phát ngôn Lisenko tuyên bố, mục đích của quân đội Ukraine  chỉ chiếm lại một vài lãnh thổ dưới sự kiểm soát của lực lượng quân đội, không có ý định lấn đường phân cách được quy định trong thỏa thuận Minsk.
Hậu quả của các cuộc chiến: 
Sân bay Donetsk bị phá hủy hoàn toàn và bị mất ý nghĩa chiến lược. Nhưng giữ sân bay Donetsk là câu hỏi có tính danh dự đối với quân đội Ukraine . Tuyên truyền thắng lợi cũng có ý nghĩa quan trọng đối với DHP để củng cố vị thế khi đàm phán về số phận tiếp theo của sân bay Donetsk.
Hôm chủ nhật, Bộ ngoại giao Nga tuyên bố ủng hộ việc chuyển sân bay Donetsk sang cho phiến binh kiểm soát và thông báo ngày 15/1 tổng thống Nga Putin đã chuyển cho tổng thống Porosenko thông điệp đề nghị các bên ngừng bắn và rút các loại pháo lớn nòng ra khỏi đường phân cách. Bộ ngoại giao Nga thông báo, chưa nhận được trả lời từ phía Ukraine.
Tuyên bố trên từ phía Nga đã nói lên rằng, âm mưu của phiến binh chiếm giữ sân bay mang tính chất lý tưởng, ý thức hệ, để làm suy yếu tinh thần chiến đấu của quân đội Ukraine. Sự giảm nhiệt chiến tranh có thể chờ đợi vào mấy ngày tới, bởi lẽ đêm thứ hai Bộ ngoại giao Ukraine đã yêu cầu phía Nga thực hiện việc ký lịch thực hiện thỏa thuận Minsk và bảo đảm ngừng bắn từ 19/1.
Theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ ngoại giao Ukraine Perebi nhik, tính từ tháng 9 đến nay, phiến binh lấn chiếm thêm 500 km2 lãnh thổ.

Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN