Người Việt Odessa
Tin trong nước

Bộ Văn hóa đề nghị xem xét dừng hội chọi trâu Đồ Sơn

Chủ nhật, 02/07/2017 | 02:36
Sau sự cố trâu chọi húc chết người, Bộ Văn hóa yêu cầu Hải Phòng rà soát, có thể dừng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017.

Chiều 1/7, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ban hành công văn hỏa tốc đề nghị Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng kiểm tra công tác an ninh, an toàn trong Lễ hội chọi trâu 2017.

"Nếu công tác chuẩn bị cho lễ hội chưa đảm bảo an toàn theo quy định phải báo cáo UBND thành phố Hải Phòng cho tạm dừng Lễ hội chọi trâu 2017", công văn nêu rõ.

Theo truyền thống, chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sẽ được tổ chức vào ngày mùng 9/8 âm lịch, tức là ngày 28/9 năm nay. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được Bộ Văn hóa xếp vào nhóm "lễ hội lớn của cả nước". 

Bộ Văn hóa đề nghị xem xét dừng hội chọi trâu Đồ Sơn

Các trâu chọi đều được chủ trâu vót nhọn ngà bằng mảnh sành hoặc dao trước khi vào sới thi đấu. Ảnh: Giang Chinh

Trước đó, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, ông Hoàng Xuân Minh khẳng định, công tác đảm bảo an toàn cho du khách và chủ trâu được Ban tổ chức thực hiện rất tốt. Hệ thống hàng rào được lập bằng thép cùng hai lớp bảo vệ. 

“Việc chủ trâu bị trâu chọi của chính mình húc tử vong trên sới chọi như trường hợp ông Đinh Xuân Hướng chưa từng xảy ra từ thời thượng cổ đến nay. Đây là sự việc hy hữu, đáng tiếc”, ông Minh nói.

Trước nghi ngờ của dư luận cho rằng các trâu trong quá trình nuôi và trước khi đưa vào thi đấu được chủ trâu cho uống chất kích thích nên mới hung dữ như vậy, ông Minh khẳng định không có việc này, nhiều năm qua Ban tổ chức "đều nghiêm cấm và chưa phát hiện trường hợp nào".

Còn việc chủ trâu dùng mảnh sành vót ngọn sừng để trâu diệt đối phương, Chủ tịch quận Đồ Sơn thừa nhận là có và sẽ tìm biện pháp ngăn cấm.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, thành phố đã chỉ đạo dừng các trận đấu vòng loại còn lại; đồng thời yêu cầu quận Đồ Sơn rà soát quy trình, quy chế lễ hội.

vnexpress.net