Người Việt Odessa
Tin trong nước

Dịch châu chấu bùng phát ở Cao Bằng

Thứ sáu, 16/06/2017 | 12:10
Huyện Nguyên Bình đang bị nạn châu chấu hoành hành với mật độ dày đặc, 500-1.000 con trên mỗi mét vuông. 

Ngày 16/6, ông Đào Quang Hải, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng) cho biết, những ngày qua tại xã Thịnh Vượng, huyện Nguyên Bình, đàn châu chấu xuất hiện với mật độ dày đặc khoảng 500-1.000 con trên một mét vuông. Đây là loại châu chấu tre to bằng ngón tay cái hoặc nhỏ hơn, không thể ăn được.

Chúng sống ở rừng tre, trúc trên đồi và tràn xuống vùng canh tác của bà con, bám khắp cây ngô, thuốc lá và cây cỏ khác. Khả năng châu chấu lan từ một số xã của Bắc Kạn - nơi xuất hiện dịch từ tháng 4.

Dịch châu chấu bùng phát ở Cao Bằng

Châu chấu dày đặc trên lá cây. Ảnh: Dân Việt.

"18 trong tổng 32 ha diện tích ngô của cả xã bị nhiễm. Mặc dù đã phun thuốc phòng ngừa trước đó, nhưng vẫn bị thiệt hại 2 ha ngô do lượng châu chấu quá lớn", ông Hải nói. Chi cục đã yêu cầu địa phương phun thuốc vào khu vực ngô và mạ vừa gieo chưa bị nhiễm để tránh châu chấu ăn lan sang, bởi việc phun hàng trăm ha đồi là rất khó.

Hồi tháng 3-4, dịch châu chấu bùng phát tại 5 huyện của Cao Bằng với diện tích 500 ha, trong đó chủ yếu là cỏ dại hai bên suối và đồi núi, chỉ có khoảng 25 ha ngô. Ngay khi phát hiện ổ dịch, tỉnh đã huy động lực lượng khoanh vùng, phun thuốc Wavotox, Ofatox tiêu diệt nên không có thiệt hại.

Tình trạng trên xuất hiện khoảng 4 năm nay ở Cao Bằng, hàng năm các địa phương vẫn được cấp kinh phí để hỗ trợ mua thuốc. 

 Châu chấu tàn phá mùa màng ở Sơn La năm 2016.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN