Người Việt Odessa
Tin trong nước

50 năm Việt Nam – Campuchia: Quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển

Thứ hai, 12/06/2017 | 10:57
Quan hệ Việt Nam – Campuchia đang bước vào giai đoạn mới, có những thay đổi về chất nhằm đáp ứng điều kiện, đặc điểm của mỗi nước.

Sáng 12/6, tại Thủ đô Phnom Penh, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học, Xã hội Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á  thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Việt Nam – Campuchia quan hệ hữu nghị hợp tác cùng phát triển” chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2017).

 

50 năm Việt Nam – Campuchia: Quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển
Toàn cảnh hội thảo.
Hội thảo thu hút gần 100 diễn giả, nhà  nghiên cứu khoa học xã hội của hai nước tham dự, thảo luận các chủ đề liên quan đến tình hữu nghị, đoàn kết và phát triển của Chính phủ và nhân dân 2 nước Việt Nam và Campuchia.

 

Hội thảo đã tập trung đi sâu phân tích, đánh giá, cung cấp những góc nhìn đa chiều về nền tảng duy trì, củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước, cũng như đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Chou Bun Eang, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia nhấn mạnh: 50 năm qua, hai đất nước, hai dân tộc Campuchia - Việt Nam đều có chung ý chí trong việc củng cố, phát triển quan hệ láng giềng đoàn kết tốt đẹp; khẳng định người dân Campuchia luôn ghi nhớ nhân dân Việt Nam đã hy sinh xương máu giúp giải phóng Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng và tiếp tục giúp Campuchia từ con số không cho đến hiện nay. Bà khẳng định, nếu không có quan hệ láng giềng tốt đẹp, hai nước sẽ khó cạnh tranh với các nước khác trên thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Giáo sư, Viện sỹ Som Somoni - Viện trưởng Viện Khoa học xã hội và nhân văn - Viện hàn lâm Hoàng gia Campuchia nhấn mạnh: quan hệ hai nước không thể chia lìa, người dân Campuchia luôn ghi nhớ công ơn của nhân dân Việt Nam đã sẵn sàng hy sinh để giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khơme Đỏ (chế độ Pôn Pốt) vào ngày 7/1/1979; quan hệ láng giềng tốt đẹp chính là điều kiện thuận lợi để nâng cao lợi ích chung, là cơ sở vững chắc đảm bảo cho an ninh mỗi nước, khu vực và thế giới.

Giáo sư, Viện sỹ Som Somoni đánh giá cao về tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa 2 nước, đây là cơ sở xây dựng hòa bình, hữu nghị hợp tác giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đề cập đến tình hữu nghị đoàn kết hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển trên lĩnh vực giáo dục, theo ông Somoni, sau giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pon Pot, giáo viên cấp sau đại học ở Campuchia không có; giáo viên cấp THPT ở Campuchia chỉ có 50 người trong tổng số 200 người trước chiến tranh; giáo viên THCS chỉ có 200 người trong tổng số 700 người trước chế độ Pôn Pốt; giáo viên cấp tiểu học có 30.000 người trước chiến tranh, sau chiến tranh chỉ còn 3.000 người. Hiện nay, nhờ Việt Nam hỗ trợ, Campuchia đã đào tạo giáo viên đầy đủ phục vụ cho ngành giáo dục hiện nay.

Đồng quan điểm trên, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á cho rằng, quan hệ Việt Nam – Campuchia đang bước vào giai đoạn mới, có những thay đổi về chất nhằm đáp ứng điều kiện, đặc điểm của mỗi nước và cũng như để phù hợp với bối cảnh mới của khu vực và thế giới.

Do vậy, cùng với việc phát triển quan hệ ngoại giao nhà nước, hai bên cần tăng cường đổi mới, phát triển hơn nữa đối ngoại Đảng, ngoại giao nhân dân, hợp tác văn hóa, giáo dục, kinh tế,… để duy trì, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước, góp phần mang lại sự ổn định, phát triển cho nhân dân hai nước.

Hội thảo là một trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia./.

Hồng Anh/VOV-Phnom Penh
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN