Người Việt Odessa
Tin trong nước

Hội nghề cá phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá ở biển Đông

Thứ sáu, 03/03/2017 | 03:07
Hành động cấm đánh bắt của Trung Quốc trên biển Đông gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân, và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Trung ương Hội nghề cá Việt Nam ngày 1/3 đã có văn bản phản đối Trung Quốc đơn phương đưa quy chế cấm đánh bắt cá ở biển Đông. Lệnh cấm kéo dài khoảng hơn ba tháng, bắt đầu từ 12h ngày 1/5 đến 16/8 trong phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền Việt Nam.

"Đây là hành động phi lý của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế", văn bản nêu rõ.

Hội nghề cá phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá ở biển Đông

Tàu cá Việt Nam hoạt động trong ngư trường truyền thống. Ảnh minh họa: Nguyễn Đông.

Hội nghề cá kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược, đơn phương và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt quy chế trên. Quyết định của Trung Quốc càng khiến tình hình biển Đông trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam.

Hội đề nghị các cơ quan chức năng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn ngay quy chế cấm đánh bắt cá ở biển Đông của Trung Quốc, nhằm bảo vệ tài nguyên biển, sự an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên biển.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng kiên quyết phản đối và bác bỏ quy chế của Trung Quốc. "Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982", người phát ngôn Lê Hải Bình nói.

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá với cả ngư dân trong nước lẫn các nước khác trên biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ diện tích, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN