Người Việt Odessa
Tin trong nước

Phó thủ tướng: Phải làm rõ sự an toàn khi thay kết cấu đê sông Hồng

Thứ bảy, 18/02/2017 | 01:47
Kiểm tra thực địa khu vực Hà Nội đề nghị thay đê đất bằng đê bê tông, ông Trịnh Đình Dũng đề nghị lập hội đồng giám định để có sự phản biện của các nhà khoa học.

Sáng 17/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra tuyến đê Yên Phụ - Nghi Tàm, đoạn nút giao An Dương, nơi Hà Nội đề nghị thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông cốt thép để mở rộng đường tổ chức giao thông.

Tại đây, Phó thủ tướng cho rằng vấn đề quan trọng nhất là phải trả lời việc này có an toàn không để người dân yên tâm. “Với tư cách quản lý nhà nước thì không thể nói chẳng vấn đề gì đâu, mà phải khẳng định là có an toàn hay không. Phải nói dứt khoát như thế, không thể chung chung”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo với lãnh đạo Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông kết hợp xây dựng tường bê công cốt thép phía ngoài đê sẽ mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7 m.

Phó thủ tướng: Phải làm rõ sự an toàn khi thay kết cấu đê sông Hồng

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực tế khu vực Hà Nội đề xuất thay từ đê đất sang bê tông. Ảnh: Võ Hải.

Theo ông Chung, sau khi thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông, phía tường bê tông ngoài đê vẫn còn cách mép nước sông Hồng bởi các khu dân cư. Vì vậy, mặt đê bê tông cốt thép sau xây dựng không chịu áp lực trực tiếp của mực nước và sóng nước khi nước nâng cao. “Ngay bên Hà Lan cũng xây dựng đê bê tông ngoài biển”, ông Chung nói.

Ông Chung nhắc lại thông tin việc người dân từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương đã được thành phố xin ý kiến vấn đề trên và đồng thuận rất cao.

Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định, sau khi thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông sẽ đảm bảo chống lũ, giao thông dân sinh tốt hơn và mỹ quan đẹp hơn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thành phố Hà Nội cùng Bộ Nông nghiệp thành lập hội đồng thẩm định dự án này. Khi thẩm định mời các nhà khoa học có kinh nghiệm tham gia, sau đó công bố cho người dân biết.

“Phải dùng cơ chế phản biện của các nhà khoa học, cần thiết mời cả tư vấn của nước ngoài đến để người dân yên tâm”, Phó thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh 4 điểm khi thực hiện dự án. Đầu tiên là đảm bảo an toàn chống lũ cho Thủ đô, thứ hai là giảm ùn tắc giao thông, thứ ba tạo ra công trình kiến trúc đẹp và cuối cùng người dân khu vực này phải có cuộc sống chất lượng hơn cả về đi lại và cảnh quan môi trường.

"Nếu được đồng tình cao thì tiến hành xây dựng thật nhanh. Vấn đề gì vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng", Phó thủ tướng nói.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN