Người Việt Odessa
Tin trong nước

Người phụ nữ mở xưởng đóng tàu vươn Hoàng Sa

Thứ hai, 30/01/2017 | 02:01
Mới học đến lớp 7, nhưng bà Hoàng Thị Sửu (TP Đồng Hới, Quảng Bình) mạnh dạn mở xưởng đóng tàu công suất đến nghìn mã lực, vươn khơi vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Những ngày cuối năm Bính Thân, xưởng đóng tàu của bà Hoàng Thị Sửu nườm nượp người ra vào. Xưởng rộng đến 2.500 m2, nằm bên mép sông Nhật Lệ, ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình). Khoảng 20 nhân công đang miệt mài làm việc trong tiếng đục tiếng bào. Trong đó 10 người lắp khung gỗ cho tàu 400CV, một nhóm khác kéo tàu gỗ lên đà sửa chữa.

Bà Sửu cho hay, công nhân phải làm việc đến tối muộn để sửa tàu cho ngư dân kịp vươn khơi ngay sau Tết. “Phải đến ngày 30 mới được gọi là nghỉ Tết. Tôi chỉ dám cho thợ nghỉ vài ngày, rồi phải làm ngay cho bà con”, bà Sửu nói.

Nhớ về quyết định mở xưởng đóng tàu cách đây 6 năm, bà Sửu bảo cha mẹ, ông bà đều đi biển. Thấy bà con phải đi xa mới sửa được tàu, có khi sửa được nhưng không ưng ý, bà quyết định gom hết vốn liếng bao năm buôn bán hải sản để mở. Thấy xưởng mới mở, một số ngư dân vui mừng ra mặt vì có nơi gần nhà để sửa tàu, nhưng cũng không ít người băn khoăn.

Người phụ nữ mở xưởng đóng tàu vươn Hoàng Sa

Bà Sửu quyết tâm mở xưởng đóng tàu vì thấy bà con không có nơi sửa chữa ở xã nhà. Ảnh: Hoàng Táo

Người phụ nữ mở xưởng đóng tàu vươn Hoàng Sa

Thiết kế chiếc máy tời để kéo tàu cá lên xưởng được xem là nhân tố quyết định của xưởng. Ảnh: Hoàng Táo

Chưa từng đi biển, không một lần cầm cái đục, cái cưa, bà Sửu bảo lúc mới hành nghề gặp khó khăn vô cùng. “Khốn khó về mọi mặt, cả vật chất lẫn tinh thần. Bản thân chưa có kinh nghiệm, mình lại là phụ nữ nên nhiều ngư dân không tin tưởng”, người phụ nữ 44 tuổi kể. 

Ban đầu xưởng đóng tàu của bà Sửu chỉ sửa được tàu công suất nhỏ, máy tời kéo được những tàu tải trọng khoảng 50 tấn, chiều dài tàu chưa đến 15 m. Trong khi đó, tàu cá của ngư dân Bảo Ninh phần lớn là tàu lớn, vươn đến tận vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Năm 2013, 2 năm sau khi khởi nghiệp, bà Sửu một mình khăn gói vào Bình Định học lỏm các xưởng đóng tàu lớn. Bà vờ hỏi mua tàu, nhưng vừa tranh thủ nhìn ngắm vừa ghi nhớ cách đóng và thiết kế mô hình xưởng của họ. Về quê, bà quyết tâm tháo dỡ toàn bộ xưởng đóng tàu cũ để dựng lại xưởng mới, có khả năng kéo tàu tải trọng đến 200 tấn lên đà, đưa vào khu sửa chữa.

“Tôi phải quyết tâm lắm mới dám làm. Bỏ bao vốn liếng chưa kịp thu hồi, nay phá đi làm lại. Thiếu vốn, tôi phải cầm cố nhà cửa”, vừa kể, bà Sửu vừa nói mô hình xưởng được cải tiến, chứ không rập khuôn như ở Bình Định. 

Ngoài kéo được tàu lớn, dài đến 25 m, xưởng mới của bà Sửu được đánh giá là an toàn. Việc cải tiến này cũng giúp bà tiết kiệm điện năng, tiện lợi hơn trong sắp xếp, kéo và đưa tàu lên xuống sông. 

Người phụ nữ mở xưởng đóng tàu vươn Hoàng Sa

Một tàu cá đang đóng mới tại xưởng của bà Sửu. Ảnh: Hoàng Táo

Dần dà thấy bà Sửu nói được làm được, nhiều ngư dân tin tưởng, chọn xưởng bà làm nơi đóng tàu. Đến nay, xưởng thường xuyên có 4-5 tàu đóng mới và sửa chữa với 40 nhân công có mức thu nhập 7-10 triệu đồng mỗi tháng. Năm 2016, bà Sửu đóng thành công 8 tàu, năm trước đó là 13 chiếc. “Chiếc lớn nhất tôi đóng có công suất 1.000 CV, đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa”, bà Sửu tự hào khoe.

Ngày trước gia đình khó khăn, bà Sửu học đến lớp 7 rồi nghỉ, chạy chợ buôn bán phụ giúp cha mẹ. “Thực ra không có trường nào dạy nghề đóng tàu cả. Mỗi vùng biển có những kiểu thiết kế tàu riêng, mình vừa làm vừa học mà thành”, bà bộc bạch. Ở tỉnh Quảng Bình, bà Sửu là phụ nữ duy nhất mở xưởng đóng tàu biển.

Cận Tết, ngư dân Nguyễn Văn Lương vui vẻ khi tàu 700CV của ông sắp hoàn thành, chuẩn bị vươn khơi. Sau gần nửa năm, gia sản lớn và cũng là "đứa con cưng" đã thành hình. “Tôi thấy bà Sửu đóng tàu chắc tay nên lựa chọn”, ông Lương nói.

Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, ông Nguyễn Ngọc Hiếu cho biết xưởng đóng tàu của bà Sửu góp phần rất lớn hỗ trợ ngư dân của xã vươn khơi, bám biển. “Đây là xưởng lớn nhất toàn xã, giúp 400 tàu cá của xã có nơi sửa chữa và đóng mới khi cần”, ông Hiếu nói.

Hoàng Táo - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN