Người Việt Odessa
Tin trong nước

Việt kiều Mỹ tặng thêm bản đồ quý về Hoàng Sa

Thứ tư, 11/01/2017 | 01:02
Tấm bản đồ được thực hiện từ những năm đầu thế kỷ 19 đã vẽ một cách tuyệt đối chính xác vị trí quần đảo Hoàng Sa thuộc đế chế An Nam.

Ngày 10/1, anh Trần Thắng, Chủ tịch Viện Văn hóa - Giáo dục Việt Nam tại Mỹ (IVCE), đã tặng UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) tấm bản đồ Partie de la Cochichine do nhà địa lý học kiệt xuất Phillipe Vandermaelen (1795-1869, người sáng lập Viện Ðịa lý Hoàng Gia Bỉ) vẽ.

Trên khổ giấy A3, bản đồ vẽ đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 (khu vực tỉnh Khánh Hòa) đến vĩ tuyến 16 (khu vực tỉnh Quảng Nam). Về phía biển, Paracels (Hoàng Sa) được thể hiện khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng từ vĩ độ 16-17 và kinh độ từ 109-111.

Bản đồ này nằm trong bộ Atlas Thế giới, phần Châu Á, được Phillipe Vandermaelen xuất bản vào năm 1827. Bên cạnh khu vực được xác định là Hoàng Sa, bản đồ có một khung giới thiệu tóm tắt về Đế chế An Nam (Empire d’ An-nam).

Partie de la Cochichine thuộc số rất ít bản đồ tính cho đến những năm đầu thế kỷ 19 đã vẽ một cách tuyệt đối chính xác vị trí (kinh độ, vĩ độ), đặc điểm địa lý, tên gọi phương Tây của các đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng Sa.

Việt kiều Mỹ tặng thêm bản đồ quý về Hoàng Sa

Anh Trần Thắng (bìa trái) tặng bản đồ quý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa cho UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng). Ảnh: Nguyễn Đông.

Anh Trần Thắng cho biết, khi biết tấm bản đồ trên có vẽ quần đảo Hoàng Sa thuộc An Nam, anh đã quyết định mua bằng được để hiến tặng UBND huyện đảo Hoàng Sa, góp thêm một bằng chứng pháp lý để đấu tranh chủ quyền.

"Tấm bản đồ này không chỉ có giá trị về địa lý, khoa học được cả thế giới công nhận, mà điều quan trọng nhất ai cũng nhìn thấy là giá trị pháp lý: Hoàng Sa của nước An Nam", anh Thắng nói.

Ông Võ Ngọc Đồng (Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa) đã ghi nhận đóng góp của anh Trần Thắng. "Tấm bản đồ này và các tài liệu trước đó mà anh hiến tặng đã giúp làm phong phú thêm những hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa", ông Đồng nói. 

Anh Trần Thắng quê gốc Quảng Ngãi, là cháu ngoại nhà thơ Tế Hanh, cùng gia đình sang Mỹ định cư năm 1991.

Từ tháng 8/2012 đến tháng 1/2013, anh Thắng tạm gác công việc kỹ sư máy bay để đi sưu tầm, tặng UBND huyện Hoàng Sa 150 bản đồ, 3 cuốn atlas do Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới xuất bản cho thấy lãnh thổ của Trung Hoa chỉ dừng lại ở đảo Hải Nam.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN