Người Việt Odessa
Tin trong nước

Nghề săn mai cảnh kiếm tiền triệu ở Huế

Chủ nhật, 08/01/2017 | 03:27
Đi săn tìm cây mai vàng để mua về chăm sóc, bán trong dịp Tết đã trở thành một nghề "hái ra tiền" đối với nhiều người chơi cây cảnh lâu năm ở Huế.

Làm nghề buôn cây cảnh lâu năm, anh Lê Hoài Nam (phường An Đông, TP Huế) cho biết có hai loại mai bán chạy dịp Tết là Hoàng Mai (mai Huế) và Hoàng Diệp. 

"Với mai Huế, cây đẹp giá lên đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu nên khách hàng chủ yếu là những người khá giả" anh Nam nói.

So với Hoàng Mai thì Hoàng Diệp rẻ hơn nhiều nhưng không có sẵn ở địa phương, cánh săn mai thường phải lặn lội vào Bình Định, Quảng Ngãi... đặt tiền trước cả tháng để mua, rồi mang ra Huế bán vào dịp Tết. Loại mai này có giá trên dưới một triệu đồng mỗi cây.

Nghề săn mai cảnh kiếm tiền triệu ở Huế

Nghề buôn mai giúp nhiều người "hái ra tiền" dịp Tết. Ảnh: Võ Thạnh.

Cũng là "thợ săn mai", trước Tết vài tháng, ông Lê Hữu Chiến (62 tuổi, phường An Đông, TP Huế) thường khăn gói đi khắp nơi tìm mua mai mang về chăm sóc. Sau đó, ông ngày đêm kỳ công cắt tỉa, tạo thế và chăm sóc cây. 

"Hơn 20 năm làm nghề này, tôi chưa bao giờ lỗ vốn, chỉ có hoà trở lên”, ông Chiến nói và giải thích người làm công việc săn mai đều am hiểu về cây cảnh, "nhìn thoáng qua là biết giá trị cây mai, tính được lời lỗ". Theo ông, những cây mai có giá trị trước hết ở bộ rễ đẹp, sau đó mới đến thân, cành.

Ông Chiến kể, dịp cuối năm vừa qua ông đi mua được 4 cây Hoàng Mai của người dân ở một vùng quê giá 21 triệu đồng, vài ngày sau bán lại 3 cây cho khách ở thành phố, thu về 30 triệu đồng. 

Nghề săn mai cảnh kiếm tiền triệu ở Huế

Một cây mai được ông Tuấn tạo lại thế. Ảnh: Võ Thạnh.

Ông Ngô Văn Tuấn (72 tuổi, làng Vân Dương, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy) là chủ vườn mai gần 200 gốc, trong đó nhiều cây trước đây ông mua chỉ vài trăm nghìn đồng nay có giá tiền triệu.

Theo nghề nhiều năm, ông Tuấn nhớ mãi vụ mua mai "siêu lãi" gần 10 năm trước. Khi đó ông có duyên mua được vườn mai 23 cây với giá 18 triệu đồng. Ông đưa cây về, tỉa cảnh và tạo lại thế, rồi thoa mủ cao su để chống thối cành, sau đó để cây vào những chậu sang trọng nhằm tăng giá trị. 

Theo thời gian, trong số 23 cây mai mua về, ông bán mỗi cây với giá từ trên 10 triệu đồng. Hiện ông vẫn còn 5 cây mai mua từ 10 năm trước, nhiều người trả giá cao nhưng ông muốn giữ làm kỷ niệm.

Dịp Tết năm nay, ông Tuấn đưa ra thị trường gần 30 chậu Hoàng Mai. Theo ông, mỗi dịp xuân về, ai cũng muốn có một cây mai vàng chưng trong nhà, nhưng để cây nở hoa đúng ba ngày Tết thì phải chăm sóc rất công phu. Vì vậy ít người tự trồng để chơi, chủ yếu đi mua. "Đây là cơ hội cho nghề săn mai cảnh tiếp tục phát triển", ông Tuấn nói. 

                                                                                                            Võ Thạnh - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN