Người Việt Odessa
Tin trong nước

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Hà Nội tuân thủ quy định về nhà cao tầng

Thứ sáu, 30/12/2016 | 07:14
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội; xử lý đúng thẩm quyền, theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi quyết định số 11/2016, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng trong quyết định của UBND TP Hà Nội. UBND TP Hà Nội và Văn phòng Chính phủ được yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc trình, xử lý các hồ sơ để xử lý đúng thẩm quyền, không đẩy việc lên Thủ tướng, bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Quy định 11/2016 về Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội, được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành tháng tháng 4/2016.

Quy chế này được áp dụng trên khu vực có quy mô diện tích khoảng 3.881 ha, thuộc địa giới hành chính của 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, một phần phía Bắc Hai Bà Trưng và một phần phía Nam của quận Tây Hồ. Nhiều quy định về tầng cao tối đa và chiều cao tối đa được nêu rõ trong Quy chế, trong đó đa số hạn chế từ 27 tầng, 97 m trở xuống; một số khu vực điểm nhấn đô thị có điều kiện riêng.

Tại Quy chế, Hà Nội chỉ cho phép xây dựng công trình cao tầng trong các trường hợp theo quy định liên quan nêu trên; trường hợp khác với các quy định liên quan đó (ngoài vị trí, vượt quá quy mô cho phép) sẽ do UBND TP báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Hà Nội tuân thủ quy định về nhà cao tầng

Cao ốc chung cư phát triển ồ ạt ở Hà Nội những năm qua. Ảnh minh họa: Bá Đô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý vấn đề gây bức xúc dư luận là công tác quản lý đô thị, các địa phương cần chấn chỉnh kịp thời. Theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân khiến ùn tắc giao thông tại Thủ đô ngày càng trầm trọng là vì chính quyền cho phép xây dày đặc các chung cư cao tầng.

"Các đồng chí phải hiểu rằng không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN