Người Việt Odessa
Tin trong nước

Nhật Bản đề nghị được mở Lãnh sự quán tại Đà Nẵng

Chủ nhật, 25/12/2016 | 02:55
Đó là thông tin vừa được Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết sáng 23/12. Đề nghị này được tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda đưa ra khi đến thăm lãnh đạo TP Đà Nẵng ngày 21/12.

Theo đó, ngày 21/12, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã tiếp Tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda và phu nhân có chuyến thăm đầu tiên đến Đà Nẵng. 

Tại buổi tiếp, ngài Đại sứ cho biết, Việt Nam là ưu tiên quan trọng trong việc thúc đẩy toàn diện quan hệ hợp tác của Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến việc đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Nhật Bản đề nghị được mở Lãnh sự quán tại Đà Nẵng
Tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda đến thăm lãnh đạo TP Đà Nẵng ngày 21/12 (Ảnh do Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cung cấp)

Đại sứ Kumio Umeda khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước, nhất là bằng những hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, giao thông vận tải… Đặc biệt, Ngài Đại sứ cũng đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng ủng hộ xúc tiến việc thành lập Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Xuân Anh bày tỏ hoàn toàn ủng hộ việc thành lập Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và cho biết sẽ trao đổi với lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng xúc tiến triển khai. Đồng thời ông cũng cam kết sẽ tăng cường tính công khai, minh bạch, từng bước hoàn thiện hình ảnh thành phố trong mắt các nhà đầu tư để làm sao thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật đến với Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Anh cũng đề nghị Đại sứ Kumio Umeda trên cương vị mới sẽ quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương Nhật Bản trong thời gian tới. Hiện Đà Nẵng đang triển khai dự án KCN dành riêng cho doanh nghiệp Nhật và Công viên giao lưu văn hóa Việt - Nhật. Ông đề nghị Đại sứ Kumio Umeda và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam hỗ trợ và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức Nhật Bản tài trợ, đầu tư cho 2 dự án này.

Ngài Đại sứ Kumio Umeda cho biết đã có dịp tiếp xúc với một số doanh nhân tại Đà Nẵng và họ đều có nhận xét tốt về chính quyền thành phố. Tuy vậy, để thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật đến khu công nghệ cao, khu CNTT thì Đà Nẵng cần cải thiện thêm về cơ sở hạ tầng ổn định hơn. Phía Nhật sẵn sàng hỗ trợ cung cấp ODA và khuyến khách  sự giao lưu giữa các địa phương của Nhật với các địa phương Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. ​

Hiện Nhật Bản đứng đầu về số dự án FDI đầu tư vào Đà Nẵng với 113/423 dự án, tổng vốn hơn 397,5 triệu USD (chiếm 10,78% tổng vốn FDI tại Đà Nẵng). Trước đây các dự án đầu tư của Nhật Bản tập trung vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, chế tạo (84%), xây dựng, CNTT nhưng gần đây đã mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch, bất động sản, y tế, giáo dục...

Mới đây, Tiến sĩ Tsutomu Tomioka, một doanh nhân Nhật Bản cho biết đang chuẩn bị dành tặng Đà Nẵng một phiên bản Thuyền Châu Ấn (một loại thuyền trước đây vận tải hàng hóa từ Nhật sang Việt Nam qua cảng biển Hội An) để đưa vào trưng bày tại Công viên Văn hóa Việt – Nhật. 

HẢI CHÂU - infonet.vn

 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN