Người Việt Odessa
Tin trong nước

Chủ tịch Quốc hội đề xuất công khai danh tính đại biểu khi biểu quyết

Thứ ba, 20/12/2016 | 07:35
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị nghiên cứu hình thức biểu quyết có tên theo hướng công khai quan điểm của từng đại biểu để cử tri biết và đánh giá.

Chiều 19/12, trình bày về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá 14, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết kỳ họp lần này dự kiến thông qua 13 dự án luật, một dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 8 dự luật; xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước đầu năm 2017; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Chủ tịch Quốc hội đề xuất công khai danh tính đại biểu khi biểu quyết

Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14. Ảnh: Giang Huy.

Dự kiến Quốc hội sẽ làm việc 22,5 ngày, họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 22/5/2017.

Theo ông Phúc, hai dự luật Công an xã và Phòng, chống tham nhũng sửa đổi có thể phải rút khỏi chương trình kỳ họp thứ 2 để Chính phủ thêm thời gian nghiên cứu, bảo đảm chất lượng dự án. 

Tổng thư ký Quốc hội cũng cho hay, qua tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu về chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 đến 3,5 ngày để đại biểu có thêm thời gian tranh luận, làm rõ vấn đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

“Vì vậy, đề nghị Ủy ban thường vụ báo cáo Quốc hội cho phép từ kỳ họp thứ 3 trở đi bố trí 3 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp”, ông Nguyễn Hạnh Phúc đề xuất.

Đồng tình với việc tăng thời gian chất vấn, Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, sau kỳ họp thứ 2, nhiều cử tri nhận xét việc bố trí thời gian chưa đáp ứng, nhiều câu hỏi chưa được trả lời tại hội trường. Ông Chiến đề nghị bổ sung những nội dung mà Thủ tướng và Bộ trưởng hứa khi trả lời chất vấn.

Ủng hộ việc tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, những lời hứa của Thủ tướng, các bộ trưởng chưa trả lời trực tiếp tại hội trường và hứa trả lời bằng văn bản thì cần phải nhắc nhở báo cáo sớm và công khai.

Bà Ngân cũng đề nghị nghiên cứu hình thức biểu quyết có tên theo hướng thể hiện công khai, minh bạch quan điểm từng đại biểu.

“Nghiên cứu hình thức biểu quyết có tên, từng bước minh bạch hoá, vì tán thành hay không là bình thường nhưng không hiểu sao có người không biểu quyết. Cứ công khai minh bạch cho cử tri biết và đánh giá chính đại biểu mình bầu lên”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Võ Hải - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN