Người Việt Odessa
Tin trong nước

Biển miền Trung đã 'du lịch, nuôi trồng thuỷ sản bình thường'

Thứ năm, 17/11/2016 | 01:49
Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường khẳng định trước Quốc hội vùng biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn sau sự cố môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Ngày 16/11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh "biển miền Trung đã an toàn".

Theo ông Hà, trong tháng 8 và tháng 9, dựa trên kết quả điều tra, đánh giá bài bản và được thẩm định, xác nhận từ các cơ quan tư vấn trong và ngoài nước, Bộ Tài nguyên công bố về cơ bản môi trường biển 4 tỉnh miền Trung (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế) đã an toàn sau sự cố môi trường do Formosa gây. 

“Hôm nay, trước Quốc hội, tôi xin khẳng định biển miền Trung an toàn. Trên cơ sở phân tích khoa học cho thấy hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thuỷ sản..., có thể tiến hành bình thường”, Bộ trưởng Hà nói.

Biển miền Trung đã 'du lịch, nuôi trồng thuỷ sản bình thường'

Sự cố môi trường do Formosa gây ra đã ảnh hưởng đến 4 tỉnh ven biển miền Trung. Ảnh: Hoàng Táo.

Về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường trên, người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường cho biết, phía Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm, xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Về phía Bộ Tài nguyên đã kiểm điểm với tinh thần nghiêm túc, không né tránh từ cao đến thấp. Nội dung kiểm điểm được gửi các cơ quan cấp trên theo đúng quy định, khi có kết quả sẽ công khai.

Ông Hà cũng cho hay, Bộ Y tế tiếp tục tiến hành các phân tích cụ thể về hải sản 4 tỉnh miền Trung và “tôi tin tưởng thời gian tới Bộ Y tế sẽ công bố toàn bộ hải sản miền Trung an toàn”.

Biển miền Trung đã 'du lịch, nuôi trồng thuỷ sản bình thường'

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: Giang Huy

Tại phiên chất vấn chiều 15/11, trả lời câu hỏi của đại biểu tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương về băn khoăn liệu Formosa Hà Tĩnh có gây ô nhiễm nữa hay không? Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay các cơ quan chức năng đã vào cuộc để "xử lý tận gốc" các nguồn có khả năng gây ra ô nhiễm môi trường như nước thải, khí thải, chất thải rắn. Đơn cử cuối đường ống xả thải có hồ trị thuỷ sinh học trên 10 ha, yêu cầu thả cá, trồng các loại thực vật mặn để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi thải ra môi trường. Phía Formosa có hợp đồng ký với doanh nghiệp khác để xử lý chất thải nguy hại, mời cơ quan tư vấn môi trường có uy tín của Pháp, Mỹ để thay đổi công nghệ xử lý cốc trong 2 năm, giảm tối đa khả năng gây ô nhiễm môi trường.

“Formosa đã thống nhất và tích cực thực hiện để đảm bảo nhà máy hoạt động lâu dài, không xảy ra sự cố”, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN