Người Việt Odessa
Tin trong nước

Siết chặt quản lý môi trường tại các nhà máy nhiệt điện

Thứ ba, 15/11/2016 | 00:56
Bộ Công Thương nhấn mạnh việc kiên quyết từ chối cấp phép đầu tư các dự án có công nghệ nguy cơ ô nhiễm môi trường. 

Ngày 14/11, Bộ Công Thương phát hành báo cáo liên quan đến các nhà máy nhiệt điện, trong đó khẳng định kiên quyết từ chối dự án có công nghệ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường; từng bước đổi mới công nghệ đối với các nhà máy hiện có để giảm phát thải.

Theo Bộ Công Thương, đến tháng 11, các nhà máy đều đã thực hiện việc lập và trình Bộ Tài nguyên môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Bộ phát hiện một số nhà máy đi vào vận hành nhưng chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, như Vũng Áng, Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, Formosa Hà Tĩnh… 

Hiện các nhà máy đều lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống xử lý khí NOx và xử lý khí SO2; riêng 2 nhà máy công nghệ cũ nên không lắp hệ thống xử lý SO2 là Nhiệt điện Phả Lại I và Ninh Bình.

Siết chặt quản lý môi trường tại các nhà máy nhiệt điện

Khu xử lý tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1. Ảnh: H.T

Về khói bụi, Bộ Công Thương cho biết, với công nghệ hiện nay, khi khởi động lò hơi hoặc khi công suất lò thấp phải đốt kèm dầu FO, HFO, lúc này hệ thống lọc bụi tĩnh điện chưa đưa vào hoạt động do nguy cơ cháy nổ nên có hiện tượng khói đen tại miệng ống khói. Tình trạng này đã được Bộ chỉ đạo các nhà máy nhanh chóng có giải pháp khắc phục kịp thời.

Cũng theo Bộ Công Thương, một số nhà máy mắc lỗi trong xử lý chất thải nguy hại, như thu gom và phân loại chất thải nguy hại chưa triệt để, xây kho lưu giữ chất thải nguy hại không đúng quy định, quản lý chứng từ chất thải nguy hại chưa chặt chẽ… Do đó, Bộ chỉ đạo các chủ đầu tư nhanh chóng xử lý và đã khắc phục.

Để đảm bảo việc bảo vệ môi trường và phát triển nhiệt điện, Bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung vào các giải pháp như: Làm rõ trách nhiệm, việc phân công, phân cấp và công tác phối hợp giữa các bộ/ngành, giữa trung ương và địa phương trong công tác quản lý môi trường của ngành, lĩnh vực.

Cơ quan này sẽ tiếp tục rà soát các dự án có nguy cơ ô nhiễm để kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Riêng những dự án nguy cơ ô nhiễm, Bộ sẽ thẩm định chặt chẽ các hạng mục bảo vệ môi trường ngay từ giai đoạn thiết kế cơ sở; đánh giá các rủi ro về môi trường đối với dự án, lắp đặt hệ thống giám sát, quan trắc môi trường tự động...

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN