Người Việt Odessa
Tin trong nước

Tổng thư ký Quốc hội: 'Việc cách chức ông Vũ Huy Hoàng có tính răn đe'

Thứ bảy, 05/11/2016 | 08:07
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, việc nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị kỷ luật cách chức khi không còn tại vị thể hiện tính răn đe và lưu dấu trong hồ sơ Đảng.

Ban Bí thư vừa ra quyết định cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương giai đoạn 2011-2016 với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đồng thời đề nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội thực hiện quy trình xử lý kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng.

Trả lời câu hỏi ông Vũ Huy Hoàng không còn chức vụ ở Bộ Công thương, vậy việc cách chức có ý nghĩa gì và bao giờ thực hiện, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, chiều 4/11 Đảng đoàn Quốc hội mới nhận được văn bản của Ban Bí thư về việc này. Thời gian thực thi nhanh hay chậm phụ thuộc kết quả nghiên cứu quy định pháp luật.

Tổng thư ký Quốc hội: 'Việc cách chức ông Vũ Huy Hoàng có tính răn đe'

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Theo ông Phúc, việc cách chức ông Vũ Huy Hoàng đồng nghĩa hồ sơ Đảng của ông này sẽ không còn chức danh Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương giai đoạn 2011-2016.

Ông Vũ Huy Hoàng được Chính phủ đề nghị, Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công thương đúng quy trình. Đến tháng 4/2016 tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13, ông Hoàng đã được miễn nhiệm chức vụ trên. "Nếu đương chức thì không vấn đề gì, nhưng giờ cá nhân đó đã được miễn nhiệm rồi thì phải xem xét để đảm bảo đúng quy định pháp luật", ông Phúc giải thích thêm.

Đánh giá việc cách chức trên là nặng hơn so với đề xuất ban đầu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng cho rằng "đã xử lý về mặt Đảng thì mặt chính quyền và đoàn thể phải xử lý tương ứng".

Các quyết định của ông Hoàng trên cương vị Bí thư Ban cán sự Đảng, theo ông Vượng, cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý các quyết định sai trái, còn những quyết định khác có hiệu lực bình thường.

Tổng thư ký Quốc hội: 'Việc cách chức ông Vũ Huy Hoàng có tính răn đe'

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng. Ảnh: N.C

Với ý kiến ông Hoàng đã nghỉ hưu nên việc cách chức chỉ "ảnh hưởng danh dự", ông Trần Quốc Vượng khẳng định "cách hiểu như vậy là không đúng, vì anh không thể trốn tránh trách nhiệm".

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, một đảng viên vi phạm thì phải xử lý, sau này "người ta không nói ông từng giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương giai đoạn ấy nữa, các chế độ kèm theo nếu có cũng không được hưởng".

Việc cơ quan tư pháp có vào cuộc hay không, ông Trần Quốc Vượng cho hay cơ quan chức năng sẽ làm theo quy định pháp luật, trên tinh thần "đúng người, đúng tội, không có vùng cấm".

Ông Vượng cũng cho rằng cơ chế hiện nay đủ sức giám sát cán bộ, đảng viên đương chức nếu các bên liên quan làm đúng trách nhiệm. "Những việc đã xảy ra có thể do quá trình giám sát chưa đầy đủ. Tới đây cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế", ông Vượng nói. 

Tổng thư ký Quốc hội: 'Việc cách chức ông Vũ Huy Hoàng có tính răn đe'

Nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Ngày 2/11, Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thống nhất quyết định kỷ luật cảnh cáo với Ban cán sự Đảng Bộ Công thương giai đoạn 2011-2016; cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng thời kỳ 2011-2016 với ông Vũ Huy Hoàng.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đề nghị khiển trách với Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ.

Ông Hoàng được cho là có một số khuyết điểm, vi phạm trong việc bổ nhiệm, điều động con trai là ông Vũ Quang Hải; ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức vụ quan trọng tại Bộ Công thương. Ban bí thư cũng kết luận ông Hoàng đã báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn ông Thanh làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Võ Thành - Võ Hải - vnexpress.net