Người Việt Odessa
Tin trong nước

Bộ trưởng Công an: Sẽ xử lý nghiêm vụ 'nước mắm arsen'

Chủ nhật, 23/10/2016 | 04:09
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ ngành liên quan thông tin chính thức tới nhân dân về hàm lượng arsen an toàn trong nước mắm, cùng với đó Bộ trưởng Công an đã giao lực lượng chức năng vào cuộc.

Ngày 22/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo liên quan đến thông tin về chất lượng nước mắm. Ông giao Bộ Nông nghiệp phối hợp với Bộ Y tế có ngay thông tin chính thức, công khai, rõ ràng, đầy đủ tới nhân dân về loại và hàm lượng arsen an toàn trong nước mắm, cũng như các thông tin cần thiết khác, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về hoạt động báo chí với trường hợp nêu trên.

Cùng ngày, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý những lùm xùm quanh việc công bố nước mắm nhiễm arsen vượt ngưỡng của Vinastas. 

Trước đó, các hội nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), Phan Thiết (Bình Thuận), Cát Hải (Hải Phòng) gửi đơn đề nghị Bộ Công an vào cuộc việc Vinastas công bố thông tin gây thiệt hại không nhỏ cho những người sản xuất nước mắm truyền thống.

Thượng tướng Tô Lâm cho hay, những thủ đoạn, cách thức tung tin gây dư luận xấu để cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh phải được xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bộ trưởng Công an: Sẽ xử lý nghiêm vụ 'nước mắm arsen'

Bộ trưởng Công an khẳng định, sẽ xử lý nghiêm những ai đưa thông tin sai sự thật liên quan tới vụ nước mắm nhiễm arsen. Ảnh: Q.H

Bộ trưởng cho hay,  công an sẽ phối hợp với nhiều cơ quan khác đánh giá khoa học về các chất có trong nước mắm. 

“Ai đưa ra thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân thì phải xem xét. Nếu có vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh thì phải điều tra xử lý nghiêm. Vi phạm hình sự thì xử lý hình sự”, ông Tô Lâm nhấn mạnh.

Tại cuộc họp tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM chiều 22/10, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đặt câu hỏi vì sao những thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm lại không được đính chính kịp thời, khiến dư luận hoang mang.

"Trách nhiệm Sở Y tế TP HCM ở đâu khi không lên tiếng trước thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm nhiễm arsen vừa qua, khiến người dân thành phố hoang mang?", ông đặt câu hỏi về phía đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM.

Đáp lại, bà Phong Lan cho biết, bà đã nêu quan điểm, ý kiến cá nhân về vụ việc này. Tuy nhiên, nếu là phát ngôn của Sở Y tế thì phải nhận được sự đồng ý từ cấp trên là Giám đốc Sở. "Nếu tôi nói với tư cách lãnh đạo Sở mà chưa nhận được đồng ý từ cấp trên thì lại vượt quyền, sai phạm như Vinastas", bà Lan nói. 

Ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín)". 

Trước kết quả này, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM và VASEP cho rằng công bố này đã gây nhầm lẫn giữa arsen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và asren vô cơ rất độc.

"Nội dung công bố trên chẳng những không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nồng độ arsen trong thực phẩm nói chung, trong nước chấm nói riêng mà còn không phù hợp với quy chuẩn của Bộ Y tế, trong đó hàm lượng arsen, được hiểu là vô cơ, trong nước chấm là 1mg/l", kiến nghị nêu.

Võ Thành - Võ Hải - Nguyễn Hoài - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN