Người Việt Odessa
Tin trong nước

Thủ tướng: Xác định trách nhiệm đền bù nếu thuỷ điện xả lũ sai

Thứ ba, 18/10/2016 | 02:34
Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thanh tra, làm rõ trách nhiệm đền bù thiệt hại trong việc vận hành xả lũ của các nhà máy thuỷ điện trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ngày 17/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc vận hành hồ chứa thuỷ điện trong đợt mưa lũ vừa qua.

Theo đó, những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng đã ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng về người, tài sản của nhân dân và nhà nước tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế. Chính quyền một số địa phương và dư luận cho rằng có nhà máy thuỷ điện xả lũ không báo trước, gây bị động cho công tác ứng phó, thiệt hại của nhân dân.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với một số bộ ngành và các địa phương tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện, trong đó có thuỷ điện Hố Hô tại Hà Tĩnh. Qua kiểm tra, các Bộ phải xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục và báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/10 tới.

Thủ tướng: Xác định trách nhiệm đền bù nếu thuỷ điện xả lũ sai

Nhà máy thuỷ điện Hố Hô (Hà Tĩnh) xả lũ. Ảnh: Đức Hùng

Liên quan đến việc xả lũ của thủy điện Hố Hô, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi về Bộ Công Thương khẳng định việc xả nước tại Hố Hô được báo trước và đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn kỹ thuật.

Tuy nhiên, ngày 15/10 đoàn công tác của lãnh đạo Hà Tĩnh đã lên thị sát việc xả lũ tại Hố Hô và chỉ ra những bất cập. Ông Lê Ngọc Huấn (Chủ tịch UBND huyện Hương Khê) truy vấn gay gắt đại diện nhà máy về việc thông báo xả lũ chậm trễ. Ông cho rằng việc nhiều xã bị ngập sâu trong đợt mưa lũ này, ngoài nguyên nhân trời mưa lớn thì thủy điện Hố Hô phải chịu một phần trách nhiệm.

Về phía thuỷ điện Hố Hô, ông Nguyễn Văn Thông, Phó giám đốc nhà máy thủy điện Hố Hô cho biết, chiều tối 14/10, mưa lớn khiến bờ phải của nhà máy bị sạt trượt, đe doạ an toàn của nhà máy nên buộc lãnh đạo nhà máy quyết định dừng vận hành nhà máy, mở cửa xả tràn với mức 1.800m3/s. Và lúc quyết định xả tràn lãnh đạo thuỷ điện Hố Hô đã gọi điện thông báo tới Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh. Cũng theo vị này, việc nhà máy thủy điện mở hết các cửa xả tràn là bất khả kháng.

Tại cuộc họp khẩn chiều 16/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã quyết định thành lập tổ công tác điều tra việc xả lũ tại Nhà máy thuỷ điện Hố Hô. 

Nhà máy Thủy điện Hố Hô được đưa vào vận hành năm 2010 nhưng do bị trận lũ lịch sử năm 2010 tàn phá nên đến đầu năm 2013 mới vận hành trở lại. Nhà máy có công suất 14 MW, dung tích hồ chứa 38 triệu m3. Sản lượng điện năm 2013 đạt 35 triệu kWh, năm 2014 đạt 19,7 triệu kWh, năm 2015 dự kiến 25,5 triệu kWh.

Theo vnexpress.net

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN