Người Việt Odessa
Tin trong nước

Phó chủ tịch TP.HCM làm Trưởng ban quản lý nguồn gốc thịt heo

Thứ sáu, 14/10/2016 | 01:50
UBND TP.HCM vừa có quyết định thành lập Ban quản lý Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo – thuộc mô hình Chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM.
Phó chủ tịch TP.HCM làm Trưởng ban quản lý nguồn gốc thịt heo
Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó chủ tịch UBND TP được giao làm Trưởng Ban quản lý. 3 Phó trưởng ban là ông Phạm Thành Kiên (Giám đốc Sở Công thương), ông Nguyễn Ngọc Hòa (Phó Giám đốc Sở Công thương) và bà Huỳnh Thị Kim Cúc (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Ngoài ra, Ban quản lý còn có 11 thành viên khác là Phó chủ tịch UBND một số quận và các sở, ban, ngành của TP.

Ngoài việc tham mưu cho lãnh đạo TP các cơ chế, chính sách nhằm quản lý việc nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP, các thành viên trong Ban quản lý còn có trách nhiệm tổ chức triển khai dự án và chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ được giao trước UBND TP.

Đây được đánh giá là động thái thể hiện sự quyết liệt của UBND TP.HCM trong việc “tuyên chiến” với tình trạng heo được chăn nuôi bằng các chất, thức ăn không an toàn.

Như Infonet đã thông tin trước đó, theo đề án này, mỗi con heo được đeo hai vòng nhận diện ở hai chân sau và kích hoạt từ khi bắt đầu nuôi. Đến lúc xuất chuồng, nếu đạt chuẩn các con heo sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử.

Tiếp theo, khi giết mổ nhân viên kiểm dịch tiếp tục đóng dấu xác nhận, tem vệ sinh thú y điện tử lên thân heo. Khi đưa đến chợ, các ban quản lý tại đây sẽ dùng máy đọc để kiểm tra và chỉ đồng ý đưa vào những lô thịt có nguồn gốc rõ ràng.

Về phần mình, các tiểu thương sẽ dùng smartphone (điện thoại thông minh) kích hoạt các “tem tiểu thương” và dán lên miếng thịt bán cho khách. Từ đây người mua có thể dùng một ứng dụng (app) được cài đặt trên smart phone của mình để kiểm tra nguồn gốc thịt heo.

Theo đơn vị cung cấp, mỗi con tem có giá 15đ và tổng chi phí truy xuất nguồn cho một con heo là 9.800đ. Cũng theo Hội công nghệ, cơ sở dữ liệu này được lưu trữ tới 10 năm.

Phó chủ tịch TP.HCM làm Trưởng ban quản lý nguồn gốc thịt heo
Người dân TP.HCM đang rất kỳ vọng vào đề án quản lý mới của TP

Liên quan điến vấn đề quản lý thực phẩm, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cũng vừa có văn bản gửi Bộ y tế để đề nghị xin tiếp tục triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN