Người Việt Odessa
Tin trong nước

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch

Thứ năm, 13/10/2016 | 01:17
Chiều 11/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch không ngừng phát triển, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Đan Mạch.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Kristian Jensen. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng cho rằng, hai nước có triển vọng và tiềm năng hợp tác rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như y tế, năng lượng, khai thác cảng biển, vận tải biển, dịch vụ và hậu cần hàng hải, nông nghiệp, tăng trưởng xanh và môi trường. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đan Mạch luôn có ý thức bảo vệ môi trường, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, cũng như quan tâm đến quyền lợi của người lao động.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có các các nhà đầu tư Đan Mạch. Thủ tướng đề nghị Đan Mạch tác động để Liên minh châu u (EU) sớm ký FTA với Việt Nam.

Qua Bộ trưởng Kristian Jensen, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Đan Mạch đã hỗ trợ ODA cho Việt Nam nhiều năm qua và mong Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ ODA để Việt Nam khắc phục những khó khăn hiện nay.

Đối với vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đan Mạch tiếp tục ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch
(Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch bày tỏ vui mừng về việc năm nay hai nước tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, “đây là giai đoạn hai nước có quan hệ tốt đẹp nhất”. Những năm qua, hai nước đã hợp tác thành công trong lĩnh vực phát triển, nay tiếp tục hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đầu tư.

Bộ trưởng cho biết, hiện có khoảng 130 công ty Đan Mạch đang làm ăn ở Việt Nam. Đan Mạch có thế mạnh trong các lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo và muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này. Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đấu tranh chống tham nhũng và hy vọng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc này, nhiều doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng mong muốn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU sớm được thực thi, đồng thời thông báo, Đan Mạch đã thành lập các quỹ phát triển trị giá 4 tỷ USD để hỗ trợ các nước. Với những nỗ lực cải cách của Việt Nam, Đan Mạch hoàn toàn có thể đưa Việt Nam vào nhóm các nước nhận hỗ trợ.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng khẳng định, Đan Mạch có nhiều tàu bè, vận chuyển 10% hàng hoá quốc tế bằng đường biển nên mong muốn các bên liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hoà bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế./.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN