Người Việt Odessa
Tin trong nước

11 hộ nghèo bán trâu bò lấy hơn 300 triệu làm đường

Chủ nhật, 09/10/2016 | 02:56
11 hộ dân xóm Pá Mị (Lạng Sơn) trong đó có 8 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo tự nguyện đóng góp mỗi hộ 30 triệu đồng, để mở 7km đường từ trong xóm đến thôn.

Xóm Pá Mị thuộc thôn Nà Lìa ( xã Hữu Kiên, Chi Lăng, Lạng Sơn) gồm 11 hộ dân phân bố rải rác dọc theo triền núi, có nhà nằm chênh vênh giữa sườn đồi, xung quanh là những thửa ruộng bậc thang.

Nơi đây cách trung tâm xã khoảng 15km, lâu nay người dân trong xóm muốn đi ra ngoài phải vượt quãng đường hơn 5km men theo bờ suối, những hôm nước suối dâng cao, có công việc đột xuất thì bà con phải lần theo đường rừng mà đi.

11 hộ nghèo bán trâu bò lấy hơn 300 triệu làm đường

Người dân Pá Mị dọn đường mới để thực hiện mơ ước phát triển kinh tế. Ảnh: Hồng Vân

Không muốn vì thiếu con đường mà cản trở việc phát triển kinh tế, các hộ dân trong xóm họp bàn lên kế hoạch đóng góp tiền của, công sức làm đường. Pá Mị có 11 hộ dân thì 8 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo, mỗi hộ tự nguyện bỏ ra 22 triệu đồng để làm đường, các hộ dân có ruộng nương trong xóm cũng ủng hộ tiền.

“Ban đầu vận động bà con ai cũng nhiệt tình, nhưng tính toán thấy chi phí quá lớn, một số người lăn tăn. Cuối cùng nghĩ đến cuộc sống gia đình bao nhiêu năm vất vả, đi bộ đường bờ suối, muốn thoát nghèo cũng khó nên tất cả các hộ dân đều ủng hộ”, anh Luận, trưởng thôn Nà Lìa nói.

11 hộ nghèo bán trâu bò lấy hơn 300 triệu làm đường

11 hộ dân xóm Pá Mị sống rải rác theo triền núi, trong khe suối, trước khi làm đường phải đi men theo bờ suối hơn 5km. Ảnh: Hồng Vân

Đầu tháng 7, đoạn đường từ xóm Pá Mị ra trung tâm thôn Nà Lìa bắt đầu thực hiện, người dân thuê một máy xúc và cử mỗi ngày 2 hộ dân ra trông máy, dọn đất đá, cây cối trên đường. Làm đường đúng mùa mưa nên nhiều hôm máy xúc phải nghỉ. Sau hơn 2 tháng, con đường dài khoảng 7km, rộng hơn 2m từ xóm nghèo ra ngoài đã gần hoàn thành. 

Để hoàn thiện tuyến đường, người dân tự nguyện đóng thêm mỗi hộ 8 triệu đồng. 

11 hộ nghèo bán trâu bò lấy hơn 300 triệu làm đường

Không có đường đi nên bà con Pá Mị nuôi gia súc, già cầm không bán được, đợi Tết mới giết thịt. Ảnh: Hồng Vân

“Tổng cộng mỗi hộ đóng 30 triệu, để có tiền làm đường chúng tôi xoay xở đủ cách, nhà ông Xuân bán 6 con trâu, nhà ông Vội bán 3 con trâu, nhà tôi cũng bán thóc, ngô. Chúng tôi chỉ mong xong cái đường rồi lấy được xe máy về đưa con cái đi học, buôn bán dễ dàng hơn, không còn nghèo mãi thế này”, anh Hoàng Văn Thành (một người dân trong xóm) bộc bạch.

Ông Đoàn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết, bà con Pá Mị đoàn kết đóng góp số tiền lớn tự mở đường vào xóm là tấm gương rất đáng khen ngợi. Chính quyền đã đến tận nơi khảo sát và sẽ bố trí ngân sách làm cống thoát nước, kiên cố hóa những đoạn xung yếu để hoàn thiện con đường sớm nhất.

Hồng Vân


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN