Người Việt Odessa
Tin trong nước

Thủ tướng bác đề xuất lập Sở an toàn thực phẩm của TP HCM

Chủ nhật, 09/10/2016 | 02:56
Đồng ý nhiều đề xuất của TP HCM về quản lý thực phẩm, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không cần thiết lập Sở An toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ nên dừng ở cấp Ban.

Làm việc với UBND TP HCM ngày 8/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng cảm thấy phấn khởi sau khi đi thị sát các cơ sở sản xuất giò chả, cung cấp suất ăn, quán phở... bởi vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đang chuyển biến tích cực.

"Vấn đề này xuất phát từ nguyện vọng của người dân nên hệ thống chính trị phải có hành động cụ thể. Ngoài việc tuyên truyền vận động, có hành lang pháp lý đầy đủ thì cũng cần kiểm tra, kịp phát hiện sai phạm để xử lý. TP HCM đã đạt được kết quả bước đầu, cần phát huy hơn nữa", Thủ tướng nói.

Ông cũng đề nghị TP HCM tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu như chủ tịch xã phường, quận huyện trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành phố cũng cần tăng cường quản lý quán ăn nhỏ lẻ, thực phẩm đường phố.

Đồng ý nhiều đề xuất của TP HCM về quản lý thực phẩm, song Thủ tướng cho rằng chỉ cần thành lập Ban quản lý là đủ, không cần đến Sở chuyên về an toàn vệ sinh thực phẩm như thành phố mong muốn.

Thủ tướng bác đề xuất lập Sở an toàn thực phẩm của TP HCM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra gian hàng thực phẩm ở một siêu thị ở quận 11, TP HCM. Ảnh: VGP

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Thu cho biết, thành phố đang xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo "chuỗi thực phẩm an toàn". Thành phố đã cấp chứng nhận cho 45 cơ sở với 97 giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia. Sở Nông nghiệp chủ động ký kết với các tỉnh cung cấp nguồn thực phẩm cho thành phố.

Bà Thu kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai trên diện rộng lực lượng thanh tra chuyên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tại hơn 300 xã, phường, thị trấn vì hiện chỉ mới thí điểm ở một số quận, huyện. Đồng thời, cho thành phố dùng toàn bộ tiền phạt để chi cho công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đại diện UBND TP HCM cũng cho biết đang chuẩn bị thành lập trung tâm hóa chất hương liệu để quản lý tập trung những người buôn bán mặt hàng này. Đồng thời, đang chuẩn bị thành lập Sở an toàn vệ sinh thực phẩm để quản lý thực phẩm, các cơ sở kinh doanh hóa chất… dự kiến trong tháng 10 sẽ lấy ý kiến của các bộ ngành trung ương sau đó trình Thủ tướng phê duyệt.

Sáng sớm cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành, TP HCM đã đi kiểm tra an toản vệ sinh thực phẩm tại cơ sở cung cấp suất ăn công nhân tại huyện Bình Chánh. Người đứng đầu Chính phủ cũng ăn phở, uống cà phê bình dân ở quận Tân Phú và đi kiểm tra siêu thị Coopmart quận 11...

Trung Sơn - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN