Người Việt Odessa
Tin trong nước

Hơn 21.000 lao động thi tiếng Hàn cạnh tranh hơn thi đại học

Thứ tư, 05/10/2016 | 01:07
Kỳ thi chọn 2.100 lao động đi Hàn Quốc sẽ thực hiện theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp, tỷ lệ chọi 1/10, thí sinh gian lận sẽ bị hủy bài và cấm thi 2 năm.

Lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết trong hai ngày 8/10 - 9/10, hơn 21.600 lao động sẽ tham dự kỳ thi tiếng Hàn tại 4 điểm thi thuộc Hà Nội, Vinh (Nghệ An) và TP HCM. Đây là kỳ thi đầu tiên sau khi Việt - Hàn ký kết lại Bản ghi nhớ bình thường về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là EPS) hồi tháng 5/2016.

Với chỉ tiêu 2.100 lao động, tỷ lệ là 1 chọi 10. Thí sinh sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, gồm hai phần là đọc hiểu và nghe hiểu, mỗi phần 25 câu. Mỗi câu trả lời đúng được 4 điểm. Tổng điểm tối đa bài thi là 200 điểm. Mỗi thí sinh được phát 1 phiếu trả lời câu hỏi, việc thay thế và sửa đổi trên phiếu này không được chấp nhận.

Hơn 21.000 lao động thi tiếng Hàn cạnh tranh hơn thi đại học

Lịch thi tiếng Hàn hai ngày 8/10 và 9/10. Ảnh: colab.gov.vn.

Thí sinh không được mang vào phòng thi điện thoại di động, máy nghe nhạc, từ điển điện tử... Tại điểm thi sẽ có cổng từ, thiết bị dò kim loại phát hiện các thiết bị trên. Thí sinh gian lận sẽ bị hủy bài kiểm tra và cấm dự thi trong vòng 2 năm.

Ông Đặng Sỹ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Trung tâm lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là đơn vị duy nhất phối hợp với Cơ quan phát triển nguồn lực Hàn Quốc (HRD Korea) tổ chức kỳ thi tiếng Hàn này.

"Việc ra đề, chấm thi do HRD thực hiện. Đề thi được bảo mật, vận chuyển từ Hàn Quốc sang Việt Nam và phát tại phòng thi nên không tổ chức, cá nhân nào can thiệp được vào kết quả bài thi. Người lao động cần lưu ý để tránh tình trạng bị cò mồi, lừa đảo bằng cách dụ dỗ mua đề, thay đổi điểm bài thi", ông Dũng thông tin.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước cho hay, 2.100 lao động được chọn theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp trong số những người đạt từ 80/200 điểm trở lên. Con số trên cũng mới là chỉ tiêu tạm tính cho 6 tháng đầu năm 2017. Nếu tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc giảm xuống thì phía Hàn Quốc mới xem xét tăng thêm hạn ngạch tiếp nhận lao động trong năm 2017.

Vượt qua kỳ thi tiếng Hàn, kết quả thi và hồ sơ của thí sinh sẽ được lưu trong 2 năm tại hệ thống của ban tổ chức để chủ sử dụng lao động có thể lựa chọn. Những người đủ điều kiện, có nguyện vọng đi Hàn Quốc làm việc nhưng không đỗ kỳ thi này có thể tiếp tục tham dự kỳ thi vào tháng 11.

Hàn Quốc là thị trường lao động có thu nhập khá, từ 1.000 đến 1.500 USD mỗi tháng. Thu nhập có thể cao hơn nếu người lao động chăm chỉ. Từ 2013 trở lại đây, tỷ lệ lao động bỏ trốn cao khiến khoảng 35.000 - 40.000 người Việt mất cơ hội sang Hàn Quốc làm việc.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN