Người Việt Odessa
Tin trong nước

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sửa đổi Bộ luật hình sự

Thứ hai, 03/10/2016 | 07:29
Phiên họp thứ 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự.

Sáng nay 3/10, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự (BLHS).

Bộ luật này được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7. Tuy nhiên, các cơ quan và cá nhân đã phát hiện và phản ánh nhiều sai sót về kỹ thuật trong Bộ luật. Ngày 29/6, Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc lùi hiệu lực thi hành của BLHS cùng 3 luật khác có liên quan, đồng thời, bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai (khai mạc 20/10).

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS lần này dự kiến liên quan đến 93 điều, gồm 12 điều thuộc phần những quy định chung và 81 điều thuộc phần các tội phạm, trong đó có 45 điều chỉnh lý kỹ thuật và 48 điều sửa đổi nội dung quy định trong điều luật.

Thời gian qua, việc sửa đổi, bổ sung điều 292 của BLHS về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó có nhóm ý kiến cho rằng cần loại bỏ hoàn toàn tội danh quy định tại điều 292, vì BLHS đã bỏ tội danh kinh doanh trái phép nhưng điều này lại quy định tội “kinh doanh trái phép trên mạng”, như vậy là không phù hợp.

Hơn nữa, danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện có đến 267 ngành nghề, nhưng điều 292 chỉ quy định xử lý hình sự đối với một số ngành nghề. Thêm vào đó, cũng những lĩnh vực kinh doanh nêu tại điều 292, nếu thực hiện qua mạng thì bị xử lý hình sự còn nếu không thực hiện qua mạng thì không bị xử lý hình sự, sẽ tạo ra sự bất bình đẳng.

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sửa đổi Bộ luật hình sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi). Ảnh: Q.H

Theo chương trình, trong phiên họp từ hôm nay đến hết 6/10, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2016; báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước... 

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Chính phủ vừa bổ sung hồ sơ 2 dự án luật, gồm Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về đầu tư, kinh doanh.

“Thủ tướng hôm qua gọi điện cho tôi, tha thiết mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp xếp, thảo luận hai dự án luật này tại phiên họp thứ 4, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhưng nguyên tắc các dự luật đưa ra Quốc hội phải chất lượng”, Chủ tịch Quốc hội nói và lưu ý cơ quan thẩm tra, nếu kịp thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về đầu tư, kinh doanh thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận vào ngày 17/10, nếu thấy chưa đạt yêu cầu thì "chưa đưa vào".

Với dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, bà Kim Ngân đề nghị, nếu Ủy ban Kinh tế thẩm tra kịp thì Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào chiều 6/10.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN