Người Việt Odessa
Tin trong nước

Lãnh đạo Cty cây xanh Hà Nội nói gì về việc

Chủ nhật, 02/10/2016 | 09:04
“Đây là cây bàng lá nhỏ (bàng Đài Loan). Chúng tôi đã lựa chọn chủng loại cây phù hợp theo danh mục của Sở Xây dựng, cây sẽ được cắt tỉa thường xuyên nên sẽ không ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường sắt”.

Đó là khẳng định của lãnh đạo Cty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội trước thông tin xuất hiện nhiều “cây lạ” dưới gầm đường sắt trên cao tuyến đường Hoàng Cầu mới- Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội).

Trồng cây đã được phê duyệt

Trước đó, từ đêm 28/9, người dân phố Hoàng Cầu mới – Yên Lãng bỗng dưng thấy nhiều cây xanh được trồng dưới gầm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Theo đó, toàn bộ dải phân cách tuyến Hoàng Cầu – Yên Lãng đang được làm lại tiểu cảnh. Một số đoạn dải phân cách nằm dưới gầm đường sắt trên cao cũng được trồng cây xanh. Đa số cây xanh có chiều cao bằng khoảng 2/3 cột trụ đường sắt. Nhưng ở một số vị trí, cây xanh được trồng chạm tới đường sắt. Khoảng cách giữa mỗi trụ được trồng từ 7-10 cây.

Lãnh đạo Cty cây xanh Hà Nội nói gì về việc
Bàng Đài Loan được trồng trên tuyến phố Hoàng Cầu (mới) - Yên Lãng

Trước băn khoăn của nhiều người dân khi cho rằng trồng cây như thế liệu có ảnh hưởng đến mặt đường của tuyến đường sắt hay không? Việc trồng cây này có thực sự hiệu quả? trả lời báo giới vào sáng 30/9, ông Vũ Kiên Trung, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, trồng cây dưới đường sắt trên cao và trồng cây trên dải phân cách nằm trong kế hoạch đã được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt.

Theo đó, trồng cây dưới đường sắt trên cao cũng như trồng cây trên dải phân cách sẽ tạo ra những không gian xanh, điểm nhấn cho cảnh quan thành phố. Một số nước trên thế giới như Nhật Bản cũng trồng cây bên dưới đường sắt trên cao.

“Chúng tôi đã lựa chọn chủng loại cây phù hợp theo danh mục của Sở Xây dựng, cây sẽ được cắt tỉa thường xuyên nên sẽ không ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường sắt”, ông Trung cho hay.

Được biết, cây xanh được trồng trên phố Yên Lãng, Hoàng Cầu (Đống Đa, HN) là loại cây bàng Đài Loan hay bàng lá nhỏ.

Ngoài ra, một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cũng cho biết thêm bàng lá nhỏ là loại cây như bàng nhưng lá, tán nhỏ đẹp. Khi trồng thợ sẽ được áp dụng những biện pháp kỹ thuật có khả năng khống chế được chiều cao. 

Trước đây 3- 4 năm, thành phố đã từng trồng loại cây này tại khu vực Khách sạn Deawoo phía Liễu Giai, Ngọc Khánh. Hiện đang phát triển rất đẹp.

Tán đẹp, lá và quả nhỏ khi rụng ít gây ô nhiễm

Một kỹ sư lâm nghiệp của Cty Cây công trình cho biết bàng lá nhỏ là một loài đặc hữu của vùng Madagascar, nên có tên tiếng Anh là Madagascar almond. Cây phân bố rộng rãi từ Madagascar dến Senegal, Ethiopia, Kenya, Somalia, Tanzania, Uganda.

Đây là một loài cây gỗ nhỏ, rụng lá vào mùa thu hay mùa đông, cao từ 10 đến 20 m, thân thẳng với nhiều cành thẳng, mọc chếch, gần vòng tạo thành những tầng tán đẹp mắt. Lá đơn nhỏ, nhẵn bóng, màu xanh sáng lúc non, mép nguyên.

Lãnh đạo Cty cây xanh Hà Nội nói gì về việc
Bàng Đài Loan tán nhỏ, có thể khống chế được chiều cao

Hoa của cây này nhỏ, hơi xanh, mọc dạng bông thẳng đứng dài 5 cm. Quả nhỏ, hình oval, hạt dài khoảng 1,5 cm với cánh không rõ. Bàng Đài Loan là loại cây  ưa sáng, thích đất màu mỡ, tơi xốp, thoát nước tốt. Vỏ và gỗ được dùng làm thuốc nhuộm. Ở Madagascar, vỏ và gỗ cũng được dùng để điều trị bệnh lỵ.

Bàng Đài Loan du nhập vào Việt Nam trong khoảng thập niên vừa qua, được trồng ở vài công viên, đường phố một số tỉnh thành Nam bộ. Dần dần nó được giới thiệu trồng làm cây bóng mát và tôn tạo cảnh quan ở một số thành phố miền Trung.

Bàng Đài Loan có ưu điểm là tán lá đẹp, lá và quả nhỏ khi rụng ít gây ô nhiễm hơn hẳn bàng. Bàng Đài Loan có cành ngắn, gọn, lại mọc chếch lên nên vòm tán không quá lớn, chiếm không gian không nhiều, thích hợp cho việc trồng trên những vỉa hè hẹp.

Bàng Đài Loan là cây gỗ nhỡ. Thân cành nhánh nhiều, gần như mọc vòng, nằm ngang làm cho tán cây có nhiều tầng. Vỏ cây bàng Đài Loan màu nâu xám. Lá mọc tập trung ở đầu cành, dạng trái xoan ngược, đầu gần tròn, gốc thuôn dài. Ít thấy hoa. Là cây sinh trưởng trung bình, ưa sáng. Bàng Đài Loan thích hợp trồng ở nơi đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Trong quá trình chăm sóc cây bàng Đài Loan, để chủ động kiến tạo cảnh quan xanh có thể tiến hành cắt cành, sửa tán cây cho phù hợp với kiến trúc công trình.

Tháng 7/2016, tờ VnExpress đăng ý kiến của ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội: "Chọn cây phượng có đường kính lớn để trồng trên dải phân cách giữa của nhiều tuyến phố thì thời gian phủ xanh đô thị sẽ nhanh hơn. Trồng tuân thủ đúng kỹ thuật sẽ không sợ nấm mốc xâm nhập. Việc trồng ở dải phân cách giữa có nhiều ưu điểm như ít công trình ngầm, cây hoàn toàn có thể phát triển bình thường".

Giải pháp trồng cây bonsai tầm trung cao khoảng 4-8m từ những loài cây đường phố hiện nay như nhội, muồng, phượng, me, sanh, đa, đề, lộc vừng... tại những khu vực hạn chế không gian ngầm cũng được thực hiện. Đây là giải pháp mới, đang được nghiên cứu, thử nghiệm, tiến đến nhân rộng.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN