Người Việt Odessa
Tin trong nước

Nhiều nhân tài Đà Nẵng chờ nhảy việc

Chủ nhật, 02/10/2016 | 02:44
Gần 20% nhân tài diện thu hút và 64,4% học viên đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao tại nước ngoài cho rằng công việc được bố trí không phù hợp.

Ngày 1/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả chương trình thu hút và đào tạo nhân tài. Bắt đầu thực hiện từ năm 1998, đến 2006 thành phố có đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao tại nước ngoài (Đề án 922).

Theo Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng, đến nay có 1.269 người diện thu hút và 433 học viên tham gia Đề án 922 tốt nghiệp, được bố trí công việc. Phần lớn nhân tài tiếp cận, thích nghi nhanh và làm việc hiệu quả, trong đó hơn 200 người được bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Nhiều nhân tài Đà Nẵng chờ nhảy việc

Học viên Phan Thị Thu Trang kiến nghị lãnh đạo thành phố cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống của nhân tài diện thu hút và đào tạo. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bên cạnh mặt tích cực, việc thu hút và đào tạo nhân tài ở Đà Nẵng cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là sự chồng chéo giữa một số ngành nghề đang đưa học viên đi đào tạo và người thuộc diện thu hút, dẫn đến khó khăn khi bố trí công việc. Một số nhân tài thiếu động lực và ý chí làm việc, chưa khiêm tốn...

Công việc bố trí cho nguồn nhân lực chất lượng cao chưa hợp lý, khiến nhiều người chưa sử dụng hết năng lực gây lãng phí chất xám. Nhiều nhân tài vẫn chưa được vào biên chế. Môi trường làm việc không được như kỳ vọng.

Trong 561 lượt khảo sát nhân tài diện thu hút, có 19,8% cho rằng vị trí công việc chưa phù hợp với chuyên môn. 64,6% học viên của Đề án 922 cho biết công việc được bố trí không phù hợp với chuyên ngành, sở trường. Nhiều người không thích nghi được môi trường làm việc hành chính và cho rằng lãnh đạo thiếu quan tâm, chưa cởi mở, chưa lắng nghe tiếp thu ý kiến từ cấp dưới. 

Qua khảo sát, 12,5% học viên Đề án 922 đang đi làm cho biết sẽ không tiếp tục làm việc, với các nguyên nhân môi trường chưa tốt, mức lương chưa đảm bảo cuộc sống, không có cơ hội thăng tiến. Có học viên tham gia đề án chờ đến hết hợp đồng với thành phố để "nhảy việc" với mức lương cao hơn.

Thậm chí, có xu hướng học viên xin ra khỏi Đề án 922 và chấp nhận bồi hoàn kinh phí cho thành phố. Đến nay, Đà Nẵng có 52 người xin ra khỏi Đề án, 40 người vi phạm hợp đồng (chiếm hơn 15% tổng số người được cử đi học).

Nhiều nhân tài Đà Nẵng chờ nhảy việc

Phó giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Nguyễn Thương cho biết thành phố còn 600 người hợp đồng nên rất khó giải quyết bài toán vào biên chế. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Nguyễn Thương, Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho biết việc thu hút nhân tài để đáp ứng nhu cầu trước mắt, còn Đề án 922 là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lâu dài cho thành phố. Ví nhân tài như hạt giống, ông Thương cho rằng khi gặp đất tốt thì phát triển, đất khô cằn thì chết và có cả những "hạt giống lép".

"Cái được lớn nhất của Đà Nẵng khi thu hút và đào tạo nhân tài là về lâu dài, khi hòa nhập với nước ngoài, đội ngũ lao động này sẽ đáp ứng được yêu cầu", ông Thương nói. 

Giải đáp câu chuyện nhiều nhân tài chưa được vào biên chế, ông Thương cho biết Bộ Nội vụ đang cấm Đà Nẵng sử dụng lao động hợp đồng vào lĩnh vực hành chính. Thành phố lại hiện có 600 công chức dạng hợp đồng nên câu chuyện vào biên chế rất khó giải quyết.

Nguyễn Đông - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN