Người Việt Odessa
Tin trong nước

Chủ 20 tấn cá nhiễm phenol chưa đồng ý tiêu huỷ

Chủ nhật, 18/09/2016 | 04:52
Với lý do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ nhà chức trách về tiền hỗ trợ, bà Lê Thị Thuộc, chủ cơ sở có 20 tấn cá nhiễm phenol chưa đồng ý cho tiêu hủy.

Sáng 18/9, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, chủ cơ sở bị tiêu hủy cá đông lạnh sẽ được đền bù 70% giá trị theo quyết định 772 của Chính phủ.

Vào hôm trước, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị đã tiêu hủy hơn 20 tấn cá đông lạnh bị nhiễm phenol tại cơ sở Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh). Tuy nhiên, chủ cơ sở là bà Lê Thị Thuộc chưa đồng ý tiêu hủy với lý do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ nhà chức trách về khoản tiền hỗ trợ. “Đơn vị tiêu hủy không nói rõ tôi sẽ được hỗ trợ bao nhiêu, khi nào được nhận tiền, ai chi trả”, bà Thuộc nói.

Ngoài ra, chủ cơ sở này đề nghị việc tiêu hủy phải làm công khai, thông tin trên các phương tiện truyền thông để việc làm ăn của doanh nghiệp minh bạch, bạn hàng biết số cá nhiễm độc đã bị tiêu hủy.

Trước đó, Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Trị có phương án tiêu hủy 70 tấn cá đông lạnh, không tiêu thụ được sau sự cố môi trường biển, ở các cơ sở đông lạnh tại huyện Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh. Trong số này có 20 tấn cá bị nhiễm phenol, 50 tấn hải sản các loại khác không tiêu thụ được.

Số cá trên tương đương 90m3 được chọn chôn lấp ở bãi rác huyện Gio Linh. Hố chôn lấp sâu 1,2 mét, rộng và dài 12x12 mét, có lót bạt chống thấm, lắp ông thoát nước rỉ rác đến hệ thống xử lý. Việc chôn lấp còn được xử lý bằng vôi bột, chloramin B. Kinh phí tiêu huỷ 100 triệu đồng.

Trong tháng 6, Sở Y tế Quảng Trị có văn bản nêu 20 tấn cá đông lạnh này nhiễm phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg, đây là chất cực độc, không được có trong thực phẩm.

Số hải sản trên được nhà chức trách niêm phong trong gần 3 tháng qua. Chủ cơ sở Dũng Thuộc cho biết việc chậm xử lý hải sản khiến cơ sở này phải chi 25 triệu đồng tiền điện mỗi tháng để bảo quản cá.

Hoàng Táo

Chủ 20 tấn cá nhiễm phenol chưa đồng ý tiêu huỷ

Chủ cơ sở đông lạnh chưa đồng ý cho tiêu hủy vì không rõ phương án hỗ trợ. Ảnh: Hoàng Táo


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN