Người Việt Odessa
Tin trong nước

Cắt giảm chi thường xuyên ngân sách nhà nước trong năm 2017

Thứ năm, 15/09/2016 | 03:38
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo phương án được trình, năm 2017, tỷ lệ chi đầu tư phát triển sẽ là 24,7% (cao hơn năm 2016), chi thường xuyên là 63,9% (thấp hơn năm 2016).

 

 

Chiều 13/9, UBTVQH đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết Quy chế lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương (NSTW) và phê chuẩn quyết toán NSNN (thay thế Nghị quyết 387/2003/NQ-UBTVQH11); và dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên.

Một trong những nội dung mới của dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 387 là bổ sung các quy định liên quan đến lập kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia; quy định về phương án bổ sung dự toán số tăng thu NSNN, điều chỉnh thời hạn báo cáo phương án phân bổ, sử dụng số tăng thu và số tiết kiệm chi của NSTW phù hợp với thực tế… Ngoài ra, số lượng mẫu biểu kèm theo Nghị quyết mới được tăng lên 60 mẫu biểu, so với 38 mẫu biểu trước đây, đây là điều được UBTVQH đánh giá cao.

Phát biểu trước UBTVQH về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết việc lấy ý kiến về kế hoạch tài chính trung hạn phải căn cứ vào kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm của Quốc hội, do đó thời hạn như dự thảo là phù hợp.

Cắt giảm chi thường xuyên ngân sách nhà nước trong năm 2017
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Hơn nữa, việc lập kế hoạch tài chính trung hạn, đầu tư công trung hạn phải hết sức thận trọng trong bối cảnh các dự báo tăng trưởng kinh tế có rất nhiều biến động, đặc biệt là việc dự báo tốc độ tăng, giá trị GDP.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích, những năm gần đây do giá trị thực tế GDP khi quyết toán đều thấp hơn đáng kể so với dự toán, nên dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chỉ tiêu tài chính như bội chi, nợ công. Do đó, các kế hoạch tài chính, đầu tư công trung hạn phải được coi là khung, là định hướng. Hàng năm, khi Quốc hội có Nghị quyết riêng về dự toán NSNN thì sẽ theo dõi và cập nhật vào các kế hoạch trên.

Theo Bộ trưởng, dự báo kế hoạch không sát sẽ vô cùng nguy hiểm. Nếu chỉ tiêu thu trong 5 năm không đạt, dẫn đến không đạt chỉ tiêu tổng nguồn vốn đầu tư công, như vậy sau 5 năm chúng ta lại thấy một loạt dàn trải, dở dang, lãng phí… Do đó, Bộ trưởng đề nghị trong phạm vi nhất định phải đảm bảo an toàn, phải đảm bảo dứt điểm các công trình dự án và có dự phòng. Các kế hoạch phải theo nguyên tắc khung và định hướng ở mức thận trọng, nếu không 5 năm sau chúng ta sẽ gánh hệ luỵ vô cùng nguy hiểm.

Tỷ lệ chi thường xuyên sẽ giảm

Cũng trong chiều 13/9, UBTVQH cho ý kiến về và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên.

Theo tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN năm 2017 là căn cứ quan trọng, chủ yếu để xây dựng dự toán chi thường xuyên năm 2017 (năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020) đối với các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương; đồng thời là cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định số bổ sung cân đối từ NSTW cho NSĐP, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa NSTW và NSĐP trong thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 theo quy định của Luật NSNN.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đã nêu câu hỏi về nhiều nội dung liên quan đến định mức, tỷ lệ chi thường xuyên. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển băn khoăn liệu tỷ lệ chi thường xuyên có giảm đi để dành phần ngân sách cho đầu tư phát triển. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lo ngại việc phân bổ theo số biên chế sẽ dẫn đến việc biên chế ngày càng phình to.

Trả lời cụ thể vào từng nội dung, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết theo phương án được trình, năm 2017, tỷ lệ chi đầu tư phát triển sẽ là 24,7% (cao hơn năm 2016), chi thường xuyên là 63,9% (thấp hơn năm 2016). 

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã hoàn chỉnh đề án tái cơ cấu NSNN, đề án đảm bảo an toàn nợ công và kế hoạch tài chính 5 năm. Khi áp quy định này, đến năm 2020, thì chi thường xuyên sẽ giảm xuống khoảng 58 – 60% theo luật cũ, 60 – 62% theo luật mới.

Về lo ngại với biên chế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận đúng là cũng có những suy nghĩ theo chiều hướng này. Tuy nhiên, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị đã yêu cầu không cho phép tăng biên chế, và nếu giảm 2 biên chế mới được tăng 1, do đó sẽ không có chuyện chạy theo biên chế để tăng ngân sách. Hơn nữa, Bộ trưởng cho rằng nếu thực hiện nguyên tắc khoán chi sẽ khuyến khích các đơn vị giảm biên chế, bởi càng giảm người thì lương sẽ càng tăng.

Đối với lĩnh vực đơn vị sự nghiệp công, Bộ trưởng khẳng định Bộ Tài chính là đơn vị tiên phong, nỗ lực xây dựng Nghị định 16, đưa ra lộ trình xã hội hoá. Tuy nhiên, việc thực hiện lộ trình bị chậm ở nhiều bộ, ngành ở khâu ban hành nhiều nghị định “con”, tính định mức hao phí để tính đơn giá khi đưa ra giá dịch vụ…. Đồng thời, lộ trình chuyển phí sang giá còn rất chậm. Khi được triển khai đồng bộ, việc cấp ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công sẽ được cắt bỏ.

Sau khi nghe các ý kiến và phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Tài chính, UBTVQH đã biểu quyết nhất trí 100% với các nguyên tắc, tiêu chí, định mức của dự thảo. Trên tinh thần bổ sung một số nguyên tắc, tiêu chí theo ý kiến UBTVQH, dự thảo sẽ được hoàn thiện để trình Chủ tịch Quốc hội phê chuẩn theo đúng quy trình.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN