Người Việt Odessa
Tin trong nước

"Luật sư phải tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước"

Thứ năm, 15/09/2016 | 03:38
“Hiến pháp nước ta quy định Đảng lãnh đạo toàn diện, hoạt động của Đoàn Luật sư trước tiên phải thượng tôn pháp luật, nhưng cũng phải tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước”.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Đảng ủy Đoàn Luật sư TP Hà Nội vào ngày 14/9.

"Luật sư phải tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước"
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Báo cáo trước hội nghị, đại diện đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Được thành lập từ năm 1984, hiện Đoàn Luật sư TP có 2.915 thành viên, cùng với đó là 984 tổ chức hành nghề luật sư, 463 văn phòng luật sư, 423 công ty luật.

Theo đó, Đoàn Luật sư Hà Nội có số lượng thành viên đông thứ hai cả nước, chỉ sau TP Hồ Chí Minh. Đảng bộ Đoàn Luật sư TP có 26 chi bộ, 306 đảng viên. Trong những năm qua, Đảng bộ đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, sức lan tỏa của các đồng chí đảng viên, từ đó góp phần hoàn thành các nhiệm vụ công tác của Đoàn Luật sư TP, xây dựng nền tư pháp vững mạnh.

Tại buổi làm việc, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của Đảng ủy Đoàn Luật sư TP trong những năm qua, song các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà Đoàn Luật sư Thành phố cần nhận diện, khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Đó là mặc dù đã cố gắng song Đảng bộ Đoàn Luật sư mới được đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ, xếp thứ 64/66 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy khối Các cơ quan Thành phố; tính thống nhất trong nội bộ chưa cao; còn một số trường hợp luật sư hoạt động chưa tuân thủ tôn chỉ, mục đích; còn thiếu quy chế, quy định giữa Đảng ủy với Ban Chủ nhiệm; nền nếp sinh hoạt chi bộ còn chưa thường xuyên; việc quản lý đảng viên, kiểm tra, giám sát nội bộ còn hạn chế…

Ngoài ra các đại biểu cũng nhấn mạnh, mặc dù là Đoàn Luật sư của Thủ đô, có vị trí quan trọng, số lượng thành viên đông song chưa quan tâm để hình thành một thị trường pháp lý chuyên nghiệp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng tán thành với những hạn chế, tồn tại mà các đại biểu đã nêu. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng Đoàn Luật sư TP cần phải nhận diện những tồn tại, hạn chế đó, nhất là nắm chắc những diễn biến tư tưởng, những hiện tượng mong muốn thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng để có giải pháp xử lý.

“Hiến pháp nước ta quy định Đảng lãnh đạo toàn diện, hoạt động của Đoàn Luật sư trước tiên phải thượng tôn pháp luật, phải tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước” – Bí thư Thàng ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, với vị trí, vai trò là Đoàn Luật sư của Thủ đô, đòi hỏi đội ngũ luật sư phải thực sự gương mẫu, tiêu biểu và đứng đầu cả nước, để xây dựng Thủ đô là một trung tâm tư pháp lớn nhất. Để làm được điều này, trước tiên đòi hỏi Đoàn Luật sư Thành phố phải đoàn kết, phát huy tốt vai trò tập hợp hội viên, thực sự là ngôi nhà chung của đội ngũ Luật sư Thủ đô. Muốn vậy, phải quan tâm làm tốt công tác cán bộ, lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng, có uy tín cao vào Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Đoàn.

“Xã hội càng phát triển thì Luật sư càng trở thành một dịch vụ quan trọng. Thực tế hiện nay, Đoàn Luật sư TP cũng đang chịu sức cạnh tranh lớn, cùng với đó là tác động của quy luật kinh tế thị trường. Chính vì thế, Đoàn Luật sư TP phải quan tâm để xây dựng một thị trường pháp lý chuyên nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ luật sư, nhất là luật quốc tế và ngoại ngữ. Cùng với đó, phát huy vai trò của Hội Luật gia, của Đoàn Luật sư TP trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và chiến lược cải cách tư pháp để góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô, đất nước” – Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

N. Huyền

?


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN